Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Những câu hỏi nhức nhối về 'Nhất quán đạo'

Con được mọi người ở quán chay giới thiệu làm lễ cầu đạo cho con, con cũng nghĩ là Phật giáo vì con từng nên tầng trên ăn chay thì có thấy thờ Ngài Di lặc và Quan Thế Âm Bồ tát.

Audio

Vào tuần trong tháng 5/2023 thì con có tham gia vào một Phật đường ở quán ăn chay tại quận Cầu Giấy Hà Nội. Con được mọi người ở quán chay giới thiệu làm lễ cầu đạo cho con, con cũng nghĩ là Phật giáo vì con từng lên tầng trên ăn chay thì có thấy quán chay thờ Ngài Di lặc và Quan Thế Âm Bồ tát ạ. Hôm đó có con cùng với nhiều người mới tham gia và có nhiều người cũ nữa. Trong buổi lễ thì quán có mời điểm tiền sư bên Đài Loan về thực hiện nghi lễ, do trước đây anh chủ quán từng đi làm bên Đài Loan.

Trong buổi lễ thì có 3 điều được gọi là Tam Bảo: 1 là điểm huyền quang (điểm vào một chấm giữa hai mắt, chỗ thấp nhất, mọi người còn lấy bảo giống thánh giá của Chúa Jesu, mắt ngang, mũi dọc, giao điểm là nơi linh hồn trú ngụ); 2 là câu chú 5 chữ (mọi người bảo chỉ cần phát ra tiếng là tiết lộ cơ sự nên con không dám nói), và thứ 3 là hợp đồng là tay phải ngón cái trỏ vào ngón áp út, ngón cái tay phải thì trỏ vào ngón út rồi đặt trước ngực để cầu nguyện.

Trong lúc ăn trưa thì con ngồi nói chuyện với bạn giới thiệu cho con thì con mới hỏi về ban Tam bảo ở chùa, thì bạn đó có kể thêm là Phật đường bằng mấy chục lần ở Chùa. Bạn con kể một lúc sau thì có bảo rằng đạo mình sẽ lựa theo các ngày lễ của Đạo Phật để tổ chức, đạo sẽ bình phong dựa trên các ngày lễ Phật đản, lễ Vu Lan để tổ chức.

Hôm đó thì bạn có bảo con không được quy y Tam bảo nữa vì đã nhận Tề Công Hoạt Phật làm thầy rồi, bạn bảo đạo này chưa được Nhà nước công nhận. Xong con hỏi thì mới biết đó là Nhất quán đạo và ở các tỉnh thành trên cả nước đều có; mọi người tham gia thì phải giúp bố mẹ, anh chị em cùng cầu đạo (là sẽ lên Phật đường thực hiện nghi lễ giống như con).

Ngay buổi chiều con về tìm hiểu thì thấy Nhất quán đạo thì thấy có vấn đề.

Qua các bài viết con thấy có vấn đề và quán cũng ở gần trường Đại học nên con nghĩ sẽ có nhiều bạn tham gia nữa vì có các hoạt động từ thiện, ăn chay, nói về kinh giống Đạo Phật (mọi người cũng nghĩ đây giống đạo Phật nếu chưa tìm hiểu) và có nhiều thứ vi diệu, nên mong Thầy giải đáp thêm cho con cùng mọi người ạ.

Con còn nhớ là bạn giới thiệu có bảo Phật đường thì có ở 63 tỉnh thành rồi, nên con nghĩ tương lai tới sẽ có nhiều người tham gia hơn. Con thấy anh chị ở quán khá trẻ và thông minh, và thật sự có niềm tin là sau khi điểm huyền quang thì sẽ có hào quang ở trán bé bằng hạt đậu ngay lập tức, và có vị thầy Tế Công Hoạt Phật phù trợ cho mình. Con nhớ không rõ lắm là bạn giới thiệu bảo con là nếu mà con quy y hay nhận thầy khác thì khi chết con sẽ bị xuống địa ngục, thì con thắc mắc liệu Nhất quán đạo có kiểu như ma thuật không ạ?

Nếu Nhất quán đạo thực sự có vấn đề, lệch lạc Đạo Phật thì việc con bỏ nhất quán đạo, có bị các vị Thần phạt tội hay bị gì không ạ.

Con cảm ơn Thầy ạ.

Một Phật tử

Đây là email của một Phật tử xin giấu danh tính gởi tới Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam. Chúng tôi sẽ trả lời bạn về Nhất quán đạo trong giải đáp sơ lược phần tiếp theo trên chuyên mục này lúc 11h30 ngày 3/6.

 Nhất quán đạo là tà giáo, mượn danh Phật giáo!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sám hối tội phá thai

Phật giáo thường thức 16:00 21/05/2024

Hỏi: Bạn tôi là Phật tử đã trót lỡ mang thai với người yêu. Khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã “chơi bài chuồn” còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi).

Lời Phật dạy về đạo làm con dựa trên trích dẫn Kinh

Phật giáo thường thức 15:02 21/05/2024

Theo lời Phật dạy đạo làm con cần thể hiện sự kính trọng cha mẹ, luôn ghi nhớ công ơn. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của đạo làm con cần thực hiện.

Ý niệm công đức tắm Phật trong Đại lễ Phật Đản

Phật giáo thường thức 13:33 21/05/2024

Lễ tắm Phật như cam lộ tưới mát, công đức vô lượng khó có thể nghĩ bàn. Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép: "...Đức Phật còn dạy rằng, nhờ việc tắm tượng như thế, chúng sanh trong hiện đời được nhiều phước báu thù thắng, sở nguyện thành tựu, quyến thuộc được an ổn, mau thành chánh giác."

13 hạnh đầu đà trong pháp tu nhà Phật

Phật giáo thường thức 12:45 21/05/2024

Trong "Thanh tịnh đạo luận" (Visuddhimagga) và một số kinh điển Nam truyền, có nhắc đến 13 hạnh đầu đà (Dhutanga-niddesa), là những hạnh tu khổ hạnh giúp người xuất gia rèn luyện sự thanh tịnh và buông bỏ, nâng cao tinh thần giác ngộ. Dưới đây là sự mô tả chi tiết về từng hạnh đầu đà.

Xem thêm