Những huyền bí sau vai diễn Quan Âm Bồ Tát trong "Tây du ký"
Tả Đại Phân, nữ diễn viên thủ vai Quan Âm Bồ Tát trong “Tây Du Ký” phiên bản 1986, không phải một ngôi sao thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu lớn hay là tâm điểm của làng giải trí. Thế nhưng, hình ảnh bà hóa thân thành vị Bồ Tát với thần thái uy nghiêm và gần gũi đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua nhiều thế hệ.
Cuộc gặp định mệnh trên sân khấu kịch

Cơ duyên giữa Tả Đại Phân và vai diễn kinh điển này bắt đầu từ sân khấu kịch Hồ Nam. Ở tuổi 33, bà sở hữu nét đẹp đằm thắm của một phụ nữ trưởng thành, phong thái trầm lặng và đầy cuốn hút. Mỗi bước đi, mỗi ánh mắt khi bà xuất hiện trên sân khấu đều mang dáng dấp thanh cao, như một tiên nữ giữa đời thực.
Chính tại đây, đạo diễn Dương Khiết, ngồi trong hàng ghế khán giả, đã bị cuốn hút ngay lập tức. Trong tâm trí bà chợt lóe lên ý nghĩ: “Đây chính là Quan Âm Bồ Tát mà tôi đang tìm kiếm!”
Dù phải chờ thêm một thập kỷ, hình ảnh của Tả Đại Phân từ lần gặp đầu tiên ấy vẫn vẹn nguyên trong ký ức Dương Khiết khi bà bắt tay thực hiện bộ phim “Tây Du Ký”. Bất chấp những ý kiến phản đối từ đồng nghiệp về vẻ ngoài đã chịu ảnh hưởng của thời gian, đạo diễn Dương Khiết vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Và quả thật, khi Tả Đại Phân khoác lên mình trang phục Quan Âm, bà như hóa thân hoàn hảo, tỏa ra sự từ bi và uy nghi không gì sánh được.
Những hiện tượng kỳ lạ trên phim trường
Bộ phim kéo dài suốt 6 năm với không ít khó khăn, đặc biệt là những hiện tượng kỳ bí không thể lý giải. Tại núi Vũ Di, trong cảnh quay “Phật quang phổ chiếu”, thời tiết âm u và mưa dai dẳng khiến đoàn phim chật vật suốt nhiều ngày. Nhưng kỳ lạ thay, khi Tả Đại Phân bước vào trường quay, bầu trời bỗng quang đãng, ánh nắng chiếu rọi, bao phủ bà trong một quầng sáng thiêng liêng.
Tình huống tương tự lại xảy ra ở Tứ Xuyên, khi mưa gió cản trở các cảnh quay. Sự trùng hợp này khiến nhiều thành viên đoàn phim tin rằng nữ diễn viên mang theo một sức mạnh tâm linh kỳ bí khi hóa thân thành Quan Âm.
Ngoài đời thực, những câu chuyện huyền bí quanh Tả Đại Phân vẫn tiếp tục. Mỗi khi bà đến thăm các ngôi chùa, không khí trở nên tĩnh lặng lạ thường, đám đông tự động nhường đường, và khi bà rời đi, sự nhộn nhịp mới trở lại.
Vai diễn để đời và di sản trường tồn

Khi “Tây Du Ký” 1986 ra mắt, bộ phim ngay lập tức trở thành hiện tượng văn hóa, ghi dấu trong trái tim của mọi thế hệ khán giả. Từ những người lớn tuổi đến trẻ em, ai cũng bị cuốn hút bởi cốt truyện, hình ảnh và các nhân vật sống động. Tả Đại Phân, trong vai Quan Âm, đã góp phần tạo nên sức hút ấy, làm sống dậy hình tượng vị Bồ Tát từ bi trong văn hóa dân gian.
Để thể hiện trọn vẹn nhân vật, bà không chỉ dựa vào diễn xuất mà còn dành thời gian tìm hiểu sâu sắc về Phật giáo. Bà thường đến chùa trò chuyện với các nhà sư, học hỏi về hình tượng Quan Âm. Những câu chuyện và cảm xúc bà thu thập được đã trở thành nguồn cảm hứng cho màn trình diễn kinh điển.
Chính sự nghiêm túc, tôn kính và tâm huyết với vai diễn đã giúp Tả Đại Phân trở thành biểu tượng của nhân vật Quan Âm trên màn ảnh, biến vai diễn này thành một di sản sống mãi trong lòng khán giả.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm từ thiện và mong hưởng phước
Phật pháp và cuộc sốngNhiều người khi làm từ thiện thường tự hỏi, hoặc bị người khác hỏi: “Làm mà còn mong hưởng phước thì có ích gì không? Có phải như vậy là ích kỷ?”. Ở đây, điều cốt lõi của việc tu tập và hành thiện trong Phật giáo đã được chạm tới, đó là động cơ của tâm.
Cách cho hơn của cho
Phật pháp và cuộc sốngCho và nhận là những hành động rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Phần lớn, ai cũng thích nhận vào hơn là sự cho đi. Vì mọi người nghĩ rằng khi nhận vào sẽ có nhiều niềm vui hơn. Song, trên thực tế thì lại không như vậy. Nếu suy xét cho kỹ thì niềm vui của người cho đi bao giờ cũng lâu hơn và lớn hơn người nhận. Vì chính cái tâm buông xả đã đem lại hạnh phúc và an lạc lâu dài cho người ấy.
Ngạn thọ tỉnh đằng
Phật pháp và cuộc sốngTrong cuốn Quy Sơn Cảnh Sách, Thiền Sư Linh Hựu dạy rằng: “Ngạn thọ tỉnh đằng, khởi năng trường cửu. Niệm niệm tấn tốc. Nhất sát-na gian, chuyển tức tức thị lai sanh. Hà nãi yến nhiên không quá.” Nghĩa là: Cây bên bờ, dây trong thành giếng sao thể lâu dài? Niệm niệm mau chóng. Trong khoảng thời gian nháy mắt, thở ra không hít vào là đã qua đời khác. Sao đành để thời gian trôi qua một cách oan uổng.
Khi đối diện cái chết, ai thật sự không sợ?
Phật pháp và cuộc sốngHôm nọ, có một bà thí chủ lớn tuổi nói với tôi rằng: “Bạch Thầy, con không sợ chết”. Nghe vậy, tôi liền đáp: “Thí chủ à, hãy suy nghĩ cho chín chắn rồi hãy nói như vậy”.
Xem thêm














