Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 13/08/2023, 08:07 AM

Những lời chân tình

Trong kỳ Bố-tát đầu tiên của mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2567, tại Việt Nam Quốc Tự, Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội PGVN - Hoà thượng Thích Trí Quảng - đã gửi đến tăng chúng lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng rõ ràng, dứt khoát, chân tình, gần gũi.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, Đệ tứ Pháp chủ Giáo hội PGVN.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, Đệ tứ Pháp chủ Giáo hội PGVN.

“…Một hành giả nếu an trú trong Chánh định, thì không cần câu chấp vào giới luật. Chứng ngộ, đắc các quả vị thánh là cốt lõi trong sự nghiệp tu hành của người xuất gia. Tuy nhiên, tất cả chúng ta ở đây, kể cả tôi, đều chưa chứng đắc A-la-hán nên phải nhờ đến giới luật và nỗ lực giữ gìn tịnh giới để có thể đi trọn con đường tu hành, đạt đến chân linh thường hằng trong mỗi người; Giữ giới và trì luật, từ đó có oai nghi tế hạnh, trên cả hai phương diện giới tánh lẫn giới tướng, để vừa tu tập vừa phụng sự theo chức trách mà Giáo hội, Tăng đoàn giao phó”, Đức Pháp chủ Giáo hội PGVN huấn thị…

Có lẽ rất ít người chú ý đoạn trích phát biểu này của Đức Pháp chủ nhưng riêng tôi đó là tất cả sự chân thành, khiêm hạ nhưng đồng thời thể hiện sự nhất quán trong hành động, trong suy nghĩ của Đức Pháp Chủ đối với sự nghiệp hoằng dương Phật Pháp.

“…Một hành giả nếu an trú trong chánh định thì không cân câu chấp vào giới luật…”. An trú trong chánh định, chứng ngộ đạo quả, viên mãn trở thành là bậc A-la-hán thì không cần phải quá câu thúc giới luật bởi khi ấy “tâm đã trắng bạch như vỏ ốc, phóng khoáng như hư không” “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” cho nên hành sự không dính chấp bất cứ điều gì có thể cản ngại, có thể vướng bận. “… Tuy nhiên, tất cả chúng ta ở đây, kể cả tôi, đều chưa chứng đắc A-la-hán nên phải nhờ đến giới luật và nỗ lực giữ gìn tịnh giới để có thể đi trọn con đường tu hành, đạt đến chân linh thường hằng trong mỗi người…”

Sự câu thúc giới luật khiến nhiều người không thoải mái, đó là điều hẳn nhiên. Nhưng tình trạng buông xuôi cho tập khí tự do phát tác, ác pháp len vào đời sống chư tăng là điều có thật mà Đức Pháp chủ từng lên tiếng cảnh báo trong đáp từ và trả lời phỏng vấn “Phát triển mạnh mà kỷ cương kém thì nguy hiểm vô cùng”

Chúng ta cần sự chân thành như Đức Pháp chủ đã cho thấy. Điều ấy sẽ góp phần làm cho ánh sáng Phật Pháp toả rạng, đẩy lùi những tập khí còn ngay trong tăng chúng trong giai đoạn mà mọi người đang nỗ lực trì giới, hướng đến mục tiêu chứng đạt quả vô thượng Bồ đề: “Kể cả tôi cũng chưa chứng đắc…”

Thực sự đạo hạnh, giới đức của Pháp chủ chính là giềng mối, chính là niềm tin mà tăng chúng gửi gắm vào, để cung thỉnh vào ngôi vị Pháp Chủ thì không phải bật ra những lời chân thành đến thế. Thậm chí nhiều vị tôn túc còn cố tình tạo nên những hào quang về đạo hạnh, về sự chứng đắc, viên mãn nhằm thu hút, thuyết phục được số đông trong hoạt động hoằng pháp nhưng thật sự xin được gọi đúng tên đó là con đường gây thanh thế, tạo sự nghiệp…

Xin chân thành gửi đến Đức Pháp chủ sự ngưỡng vọng đạo hạnh về giới đức. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm