Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/05/2020, 08:04 AM

Nới lỏng giãn cách sau đại dịch Covid-19

Việt Nam được thế giới đánh giá là nước khống chế phòng chống Đại dịch Covid-19 rất hiệu quả, đánh giá này đã phản ánh đúng với tinh thần phòng chống dịch ở nước ta, bởi tâm đại dịch (Vũ Hán) cận kề với biên giới Việt Nam.

Lỗ thủng ozone lớn nhất Bắc Cực đã được vá

Công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả tích cực nói trên- phải kể đến nhiều nguyên nhân. Song những nguyên nhân căn bản phải nói tới đó là: “Nhà nước có chủ trương đúng, phản ứng nhanh và thống nhất từ trên xuống dưới trong phạm vi cả nước”. Sự thống nhất này đã dẫn đến hóa giải (hoảng loạn) nhanh chóng, sớm lấy lại bình tĩnh trong việc huy động lưc lượng phòng chống đại dịch này.

Đương nhiên công sức đi đầu (đối diện) với dịch bệnh Covid-19 phải kể đến Ngành y tế và quân đội trong cả nước đã thống nhất sự chỉ đạo khẩn cấp cùng các địa phương chấp hành nghiêm phép nước lệnh chống dịch, đây yếu tố tích cực không nhỏ.

Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch. ẢNH: NGUYỄN ANH

Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch. ẢNH: NGUYỄN ANH

Điều thứ nữa muốn đề cập ở đây là, Dịch Covid-19 xảy ra đúng vào Mùa lễ hội truyền thống (đầu xuân ở nước ta) diễn ra hàng năm, nhưng trên 17 nghìn ngôi chùa trong cả nước đều nhất tề thực hiện việc chỉ đạo của Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm tốt việc cách ly tại các nơi chùa chiền, tự viện, tịnh thất. Sự cách ly không tổ chức (lễ hội tại các chốn linh thiêng) xét về mặt tâm linh cũng góp phần tích cực vào việc chuyển hóa bất an, đen lại sự trầm tĩnh vốn có của tâm thức con người. (Ở đây chưa đề cập tới sức mạnh tâm linh của Tha lực) mà chỉ nói đến năng lượng ‘Tự lực’ của mỗi thành viên trong xã hội cũng đủ để giữ cho nguyên khí giảm thiểu (ồn ã) bất lợi giúp cho sự bình an sớm được tái lập.

Một thực tế, theo (VOV1) qua chương trình “Dòng chảy kinh tế” vừa phát mới đây cho hay: Trong 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù phải đối phó với Đại dịch, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn giữ được mức tăng trưởng (Dương). Quý I (tức 3 tháng dịch) sản xuất cả nước vẫn đạt 1,2 %; hàng xuất và tiêu dùng trong nước vẫn duy trì đạt 1,6% so với kế hoach đề ra; trong khi kinh tế các nước ở hầu hết khu vực mùa dịch đều ở mức (âm). Nói thế để làm rõ thêm việc chống dịch có hiệu quả ở nước ta.

Không phải là người thấu hiểu về kinh tế, nhưng với nhịp độ giữ được sự bình ổn về phát triển trong 4 tháng đầu năm như (VOV1) nêu trên thì đây cũng là điều không đáng lo ngại trong việc tái lập sản xuất sau dịch Covid-19.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Trưởng Phòng Thương mại Việt Nam và các chuyên gia kinh tế đầu ngành cho rằng: “Để tái lập (khởi động lại) sản xuất kinh tế sau dịch, không có nghĩa là quay lại với sản xuất thuần túy như trước; mà phải hiểu sản xuất sau dịch với một tinh thần mới; tinh thần mới ở đây là vừa sản xuất, vừa nâng cao việc phòng chống dịch; sản xuất cũng phải thay đổi để tiếp cận đón đầu được ngành hàng, đơn hàng mới nhằm chủ động vươn lên cạnh tranh không để lệ thuộc (thụ động) vào các mặt hàng nước ngoài; đó là các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu trong nước.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam và thế giới ngày 3/5

Sau mùa dịch, cũng theo các chuyên gia kinh tế hàng đầu đánh giá: sản xuất có thể đổi chiều, nhưng chúng ta phải vươn lên để chủ động sản xuất và tiêu dùng trong nước. Viện Chiến lược cạnh tranh Việt Nam cũng sẽ nỗ lực để chủ động nắm và sử lý thông tin kịp thời giúp Chính phủ định hướng phát triển sản xuất sau dịch. Hiệp hội các Doanh nghiệp Việt Nam cũng phối hợp với các đơn vị sản xuất hoạch định phát triển các mặt hàng mới “biến nguy cơ thành thuận lợi” chủ động hàng tiêu dùng trong nước giảm thiểu hàng nước ngoài làm lũng loạn thị trường.

Để hiệu quả sản xuất sau dịch, các Ngành chức năng cũng đang phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức phân bổ nhanh chóng chính xác các gói hỗ trợ của Nhà nước cũng như các đoàn thể, các ngành ủng hộ sau dịch tới các đơn vị sản xuất (yếu thế) và người dân có hoàn cảnh khó khăn phục hồi sản xuất và đời sống.

Cùng với cả nước trong nhịp độ nới lỏng giãn cách sau Đại dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện chủ trương khởi động lại sân bay quốc tế Vân Đồn, Ban quản lý Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long từ (4/5) tiếp tục đón khách du lịch. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm