Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ôn Thiện - người giữ bóng mát cho Huế

Hoà thượng Thiện Hạnh, chùa Báo Quốc, hơn một thập kỷ qua, Ôn ẩn mình trong bóng già lam địa, đã từng dạy không biết bao nhiêu thế hệ tăng sĩ Phật giáo cho cố đô Huế và muôn triệu tăng lữ. Có lẽ những ngày gần Ôn nhất là những năm tháng con được về học chiều dưới Báo Quốc. Liêu Ôn năm ở cánh tả của Chánh điện, rất giản dị, đơn sơ, cổ kính như Ôn đang thổi lửa thêm cho ấm căn phòng mà biết bao thế hệ cao tăng hiện hữu tại đó.

Ôn dạy: “Thịnh suy như hạt sương rơi đầu ngõ”. Một bậc Thầy của những bậc thầy. Ai ai cũng chứng nghiệm được điều đó? Sau năm 2013, Ôn thôi làm việc Giáo hội, Ôn ẩn sau những thăng trầm của tăng già. Ôn thực hiện lại thoại đầu của lịch đại tổ sư “Đến tuổi thì tìm lại chữ chân-chính”. Và đến lúc này đây, con mới cảm nhận hết lời pháp ngữ vàng son của Ôn dạy bảo. Trước khi Ôn đứng về phía chư vị “Hai viện” để quyết giữ lại cho bằng được mối tình đạo cao tột. Không gì hơn ngoài chất liệu “huynh đệ còn, Giáo hội còn”. Quả đúng không sai, lời Ôn tâm niệm! Ôn đã bỏ lại hết quyền thừa Giáo hội, bỏ hết văn thư chứng tích, bỏ luôn những giáo chỉ quá khứ. Và từ đó, Ôn lặng thầm trong nếp sống tăng đoàn. 
 
Chính hôm nay, sau mười năm nhập môn, lần đầu tiên Ôn xuất hiện như vị Bồ Tát đại từ vô uý. Ngay ngày cố Hoà thượng Đức Phương tân viên tịch, Ôn về thong dong như tự tại cửa không, không chút tư nghị, không chút dặn lòng...

Nếu trước đó ai biết đến Ôn Thiện của Từ Hiếu thì tức khắc nhớ ngay Bảo tàng Liễu Quán, phố Lê Lợi một bóng Ôn cứu cánh. Cho đến hôm nay, bóng mát của Liễu quán tỏa chiếu bao đổi thay. Điểm sáng của văn hoá Phật giáo Huế. 

Có những dị biệt có thể làm nên lịch sử sống còn, có những dung hợp có thể đưa con người ta vào quỹ đạo”.

Lần này, Ôn đã trở về mái nhà chân-chính, làm tấm gương sáng đúng lúc Phật giáo qua chặn phân tranh. Ôn đến như một làn khói trầm vô định, Ôn vào giữa lòng nắng hạ. Ôn làm cho chúng con thức tỉnh những đêm giông. Cũng nên là người nhạc trưởng đứng lấp ló sau dàn hoà thanh.  

Kính cẩn nghiêng mình lễ Ôn!

Bảo Pháp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người bình thường hoặc Phật tử mới quy y nên tu tập thế nào mới đúng?

Phật giáo thường thức 14:00 19/03/2024

Theo Phật đúng nghĩa là sẽ tốt cho bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Thế nào là nghĩa theo Phật?

Ý nghĩa vãng sanh

Phật giáo thường thức 12:45 19/03/2024

Thế giới mà chúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế. Kiếp nhân sinh đầy ô trược và tai nạn: mưa gió trái mùa, bão lụt, động đất, sóng thần, hạn hán, biến đổi khí hậu gọi là kiếp trược.

Hoà thượng Thích Thanh Từ: Tu là nguồn hạnh phúc

Phật giáo thường thức 12:31 19/03/2024

Chúng ta tu là để tìm con đường an lành hạnh phúc, thảnh thơi tự tại. Không phải tu để mà tu, chẳng biết lợi ích gì trong cuộc sống. Cho nên chúng tôi muốn làm sao Tăng Ni, Phật tử đều thấy được lợi ích thiết thực trong việc tu hành của mình.

Cẩn trọng kẻo làm phiền người mất

Phật giáo thường thức 08:21 19/03/2024

Con thấy có những nhà ngoại cảm gọi hồn người đã chết lên để nói chuyện với người đang sống. Mẹ con chết bốn năm rồi. Trước khi chết ba con muốn nói gì đó mà không thể nói ra.

Xem thêm