“Phước cầu không được, tu thì được”
Chúng ta muốn thay đổi hoàn cảnh, thay đổi vận mạng, chuyển hung tai thành bình an, luôn được khỏe mạnh sống lâu, thì cần phải tu thì mới có được, không thể bằng việc đi tìm cầu, van xin từ bên ngoài mà được. Vậy phải tu như thế nào đây?
Chúng ta từ trên thực tế cuộc sống xung quanh mình mà thấy được xã hội đang ngày càng động loạn, tai nạn liên tiếp xẩy ra, làm cho lòng người hoang mang cùng cực.
Thế nhưng mọi người đa phần lại chẳng biết chính mình phải làm thế nào để xoay chuyển hoàn cảnh của mình ngày càng tốt đẹp hơn. Có người thì chạy đến các đình các miễu để cầu xin thần linh phù hộ, cũng có người đi đến chùa cầu xin chư Phật, chư Bồ Tát che chở, cũng có người tìm đến các thầy phong thủy, thầy tướng số với hy vọng tìm ra cách cải tạo hoàn cảnh của mình. Đây đều là gì? Là họ muốn làm một cuộc chuyển đổi đối với cuộc sống, với vận mạng của chính họ.
Phật trong suốt 49 năm dạy học của mình, Phật chưa từng dạy chúng ta đi làm những điều này. Cho nên chúng ta là những đệ tử của Phật cũng quyết không làm. Trong Kinh, Phật nói với chúng ta rất rõ ràng:
- "Phước cầu không được, tu thì được".
Chúng ta muốn thay đổi hoàn cảnh, thay đổi vận mạng, chuyển hung tai thành bình an, luôn được khỏe mạnh sống lâu, thì cần phải tu thì mới có được, không thể bằng việc đi tìm cầu, van xin từ bên ngoài mà được. Vậy phải tu như thế nào đây?
Bảy việc thiện làm tăng trưởng phước đức

Chúng ta phải biết rằng cảnh tuỳ tâm chuyển, do đó muốn chuyển đổi cảnh giới thì cần phải tu từ bên trong, cũng tức là cần phải chuyển tâm. Chuyển cái tâm phàm phu ích kỷ chỉ biết có mỗi bản thân mình, chuyển cái tâm tham lam trong mọi hoàn cảnh, cái tâm sân giận tật đố khi gặp chuyện trái ý, chuyển cái tâm si mê không phân biệt được đúng sai, chuyển cái tâm cống cao ngã mạn luôn tự cho mình là đúng, thẩy đều thành cái tâm của bậc đại trượng phu, tâm của Thánh Nhân, tức là Thanh Tịnh-Bình Đẳng-Từ Bi.
Trong Kinh Lăng Nghiêm, Phật dạy rằng:
- "Nhược năng chuyển cảnh tất đồng Như Lai".
Nếu chúng ta hiểu được lời dạy này của Phật thì sẽ có được sự thọ dụng rất lớn. Đây là nói rằng, chỉ cần ta chuyển được cái tâm phàm phu của chính mình thành cái tâm của Thánh Nhân, thì ta cùng với Phật không hai không khác. Nói cách khác, chỉ cần chuyển được tâm thì thành Phật còn có dư, huống chi là những chuyện khác như tiêu tai tránh nạn, khoẻ mạnh bình an, gia đạo hưng vượng, đâu có cái đạo lý mà không thể đạt được chứ!
Cái tướng chẳng những tuỳ tâm chuyển, mà ngay cả thể chất bên trong con người chúng ta cũng tuỳ tâm mà chuyển đổi không ngừng. Vì thế ta chỉ cần làm cho được Thanh Tịnh-Bình Đẳng-Từ Bi thì ta bệnh gì cũng đều chẳng có. Ta phải biết rằng bệnh là từ đâu mà ra? Là từ tự tư ích kỷ, tham lam, sân hận, si mê, ngạo mạn mà ra.
Tâm tham nặng thì thuỷ đại trong thân sẽ hưng vượng, tứ đại theo đó mà chẳng thể điều hoà, sẽ phát sinh các bệnh về máu.
Tâm sân giận nặng thì hoả đại trong thân sẽ hưng vượng, dẫn đến phát sinh các bệnh về nhiệt.
Tâm si mê lớn thì phong đại sẽ hưng vượng, sẽ phát sinh các bệnhg về đường hô hấp.
Cho nên, Phật thường nói:
- "Tham, sân, si tam độc".
Cũng tức là 3 thứ độc rất nghiêm trọng, cơ thể một khi mắc phải thì vô cùng phiền phức. Chúng ta hãy nghĩ xem, về bên trong thì ta có tam độc đang ngày đêm nhiễu hại, bên ngoài thì hoàn cảnh vật chất luôn không ngừng dụ hoặc chúng ta, vậy thì ta làm sao mà chẳng sanh bệnh, làm sao mà chẳng gặp nạn được chứ?
Cho nên, chỉ cần ta chuyển đổi cái tâm của mình thành tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, tâm từ bi thành công, thì ta sẽ vĩnh viễn không sanh bệnh. Chẳng những không sanh bệnh mà ta còn không già, không chết. Đây đều là lời chân thật tôi nói với quý vị, chẳng phải lời giả đối, rất mong quý vị thiết thật đi làm cho thật tốt.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tám vạn bốn ngàn pháp môn
Phật giáo thường thứcPhật tử thường hay nói đạo Phật có đến tám mươi bốn ngàn pháp môn tu tập, bất cứ pháp môn nào, nếu được thực hành rốt ráo, cũng đều có thể đưa đến giác ngộ, giải thoát.
Ngày trưởng tịnh trong Phật giáo là ngày gì?
Phật giáo thường thức“Ngày trưởng tịnh” là một thuật ngữ quen thuộc trong đời sống tu học của nhiều truyền thống Phật giáo, đặc biệt trong hệ phái Nam truyền và trong sinh hoạt tu tập tại một số tự viện Bắc truyền.
Cách tụng kinh hằng ngày, đúng cách thức
Phật giáo thường thứcHỏi: Con thường tụng kinh ở nhà, nhưng con không hiểu rõ phải tụng niệm như thế nào mới đúng cách thức? Và thời khóa tụng niệm cũng như phải tụng kinh nào mới thực sự phù hợp? Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con rõ.
Giải toả oan ức
Phật giáo thường thứcTất cả chúng ta sống trên cuộc đời này, ai cũng có nỗi lo, nỗi khổ, nhất là cảm giác bị oan ức là nỗi khổ lớn. Oan ức là những điều mình không làm mà bị người khác đổ lỗi, nên mình cảm thấy ức lòng, đau khổ. Muốn giải tỏa nỗi oan ức này, chúng ta làm cách nào.
Xem thêm














