Thứ tư, 15/02/2017, 10:11 AM

Thầy Thái Minh lí giải vì sao không để dịch vụ phát triển trên chùa Ba Vàng

Thầy Thích Trúc Thái Minh đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về lí do vì sao trên chùa Ba Vàng không có những hàng quán như ở nhiều nơi khác.

Vài năm trở lại đây, chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) được rất nhiều người biết đến, trở thành nơi thanh tu, thăm quan nổi tiếng và chiêm bái của du khách thập phương. Theo ước tính của nhà chùa, từ Tết đến nay, chùa Ba Vàng đã đón mấy trăm nghìn lượt du khách, Phật tử đến chiêm bái, lễ Phật.
Thầy Thái Minh lí giải vì sao không để dịch vụ phát triển trên chùa Ba Vàng 1
Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao.
Một điểm đến đang được rất nhiều người yêu thích, thành kính, tuy nhiên, từ khi xây dựng lại đến nay, du khách đến Ba Vàng có thể dễ dàng nhận thấy là trên chùa không hề có những dịch vụ mang tính kinh doanh, kể cả gửi xe, nước uống, vệ sinh cũng đều miễn phí.

Đây là điều khiến không ít người băn khoăn. Có ý kiến cho rằng, chùa Ba Vàng đang rất “nổi tiếng”, cùng với Yên Tử, Ba Vàng làm rạng rỡ thêm cho Uông Bí nói riêng và Quảng Ninh nói chung, thu hút nhiều du khách, nhưng tại sao nhà chùa không để cho những hộ dân quanh vùng được tham gia mở các quầy hàng trên chùa bán đồ ăn thức uống, hàng lưu niệm,…để tăng thêm thu nhập?

Chia sẻ với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) về điều này, Thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng hiện nay có một số nơi thờ tự linh thiêng nhưng bị thương mại hóa.

“Quan điểm của Thầy cùng với lãnh đạo TP Uông Bí và cả Yên Tử là sẽ cố gắng không để chùa thành nơi xô bồ, chùa phải là chùa, chợ phải là chợ. Không ít nơi bây giờ đem cả hàng quán vào để buôn bán, kinh doanh, cho nên xảy ra tình trạng ăn uống, rượu chè, nhậu nhẹt, cờ bạc bê tha; bên cạnh đó là chuyện tranh giành, chặt chém du khách, hàng thật hàng giả, hỗn loạn cửa chùa, rất phản cảm. Có những khu vực trước đây còn bán cả thịt thú rừng treo lủng lẳng trong khi đó là cửa Phật từ bi, như thế không được”, Thầy Thích Trúc Thái Minh bày tỏ.
Thầy Thái Minh lí giải vì sao không để dịch vụ phát triển trên chùa Ba Vàng 2
Thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng. Ảnh Viết Cường 
Cũng theo Thầy trụ trì chùa Ba Vàng: “Thầy xuất phát từ dòng Thiền Trúc Lâm, Hòa thượng, Bổn sư của Thầy rất nghiêm khắc chuyện này. Chùa phải giữ cảnh thanh tịnh nên Thầy quyết tâm xây dựng chùa Ba Vàng thành Phật cảnh thanh tịnh. Đến đây, du khách được hưởng không khí trong lành, không có hàng quán buôn bán để cho ai đến Ba Vàng là đến với tâm, với thiện, với Phật, đến để khấn nguyện, cầu phước lành bình an”.

Thầy Thích Trúc Thái Minh cho biết thêm, toàn bộ dịch vụ khác như ăn uống, ngủ nghỉ, nhà chùa đưa ra ngoài khu vực của chùa, và theo Thầy đó chính là nhà chùa đang tạo điều kiện cho thành phố, cho dân làm việc.

“Dọc đường xuống hết đất chùa, dân có thể dựng quán ăn thoải mái. Từ khi chùa Ba Vàng được đông đảo du khách đến thì xung quanh dịch vụ cũng rất phát triển, nhiều nhà hàng mọc lên, nhiều quán có hôm khách đông quá còn không có chỗ mà ngồi”, Thầy Minh kể.

Thầy Minh chia sẻ thẳng thắn: “Nếu Thầy là người tham, Thầy ôm hết lên trên đây Thầy bán lốt. Khu này có thể dựng được cả trăm lốt. Ai muốn một lốt, Thầy bán 50, 100 triệu một mùa hội Xuân người ta cũng sẵn sàng ngay. Nhưng Thầy không tham, thật sự các Thầy đi tu nên không tham cái ấy. Thầy tham nữa, Thầy thu tiền trông xe một ngày cũng có cả trăm triệu đồng; nhà vệ sinh Thầy cũng không thu phí, nước uống tinh khiết nhà chùa để cho khách uống miễn phí dọc đường. Thế rồi khi du khách đói, Thầy có lộc Phật để biếu, hoa quả, bánh kẹo, xôi oản, kể cả làm cơm cho Phật tử ăn miễn phí. Còn ai lên chùa tùy tâm công đức, đó là tự tâm họ phát ra, như thế họ mới có phúc. Còn kinh doanh là việc mua bán trả tiền, như thế không đem lại phúc đâu, tâm của Thầy là mỗi người đến chùa đều sinh ra phúc báu”.

Cuối cùng, Thầy Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh lại quan điểm của nhà chùa là đưa hết dịch vụ ra ngoài đất chùa, để thành phố quản lý, ghánh đỡ cho chùa phần dịch vụ. “Đó là chùa đang tạo điều kiện cho người dân, cho thành phố đó”, Thầy Minh nói. 

Viết Cường
Nguồn: http://vietq.vn/thay-thai-minh-li-giai-vi-sao-khong-phat-trien-dich-vu-tren-chua-ba-vang-d115022.html
gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm