Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/07/2021, 10:50 AM

Thiền trong cuộc sống hằng ngày

Thực hành thiền trong cuộc sống rất quan trọng. Ngay cả khi con sân hận, đau khổ hay những cảm xúc rất mạnh, chỉ đơn giản quan sát. Đó là việc con nên làm. Bởi vì, sống trên thế gian này, không khởi sân, giận là điều rất khó.

Người khéo tu Thiền trong mọi hoàn cảnh lúc nào cũng nhớ quay lại chính mình

Người khéo tu Thiền trong mọi hoàn cảnh lúc nào cũng nhớ quay lại chính mình

Thiền một chút

Khi con sân, con làm gì? Đừng áp đặt mình rằng "Ồ, đừng có sân". Nó xảy đến một cách tự nhiên. Hãy thong thả, ngồi xuống và quan sát cơn sân của mình. Đừng cố vượt qua nó, đừng cố xua đuổi nó, chỉ nhìn, nhìn và nhìn.

Sau một thời gian, con sẽ phát triển được chút trí tuệ, và chính trí tuệ đó sẽ làm những việc cần làm. Không phải là bản ngã, cái tôi của con, con không thể làm điều đó bằng cái tôi, bản ngã được, chỉ có trí tuệ mới làm được điều đó.

Với sự trợ giúp của chánh niệm, trí tuệ sẽ phát triển, nó sẽ làm những việc cần làm, những việc đáng làm. Vì vậy, hãy thực hành chánh niệm ở mọi nơi, nhất là ở trên đường. Ở nhà, con có sự yên tĩnh, bình an và thoải mái.

Khi ngồi thiền, con sẽ chỉ quan sát được sự bình an và tĩnh lặng đó, hoặc chỉ quan sát được bất kể những gì đang diễn ra hoặc con nghĩ là đang diễn ra ở trong tâm. Khi ra ngoài, con nổi giận, đó là cơ hội tốt để con quan sát cơn giận của chính mình. Vì vậy, bất cứ cái gì đang diễn ra đều là đề mục tốt để con hành thiền...

> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT VỀ THIỀN ĐỊNH

Hòa thượng Jotika - "Không thể sống thiếu thiền"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hóa giải lòng ngạo mạn

Sống an vui 10:30 29/03/2024

Phần lớn mâu thuẫn giữa người với người là do lòng ngạo mạn gây nên. Vậy làm sao xóa bỏ mâu thuẫn?

Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo kịch bản, đó là điều mà ta cần chấp nhận

Sống an vui 07:45 29/03/2024

Cuộc sống đầy ắp những việc không như ý, và điều quan trọng không phải là những gì xảy ra, mà là cách chúng ta đối phó và thay đổi góc nhìn. Chúng ta có khả năng chuyển đổi mọi thử thách thành cơ hội và học hỏi từ mọi trải nghiệm.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Xem thêm