Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/01/2023, 09:15 AM

Tìm an lạc

Quy y Tam Bảo là điều đúng đắn nhất cuộc đời tôi. Pháp không ràng buộc bởi danh từ xa vời vợi nữa, Phật không là đấng tối cao ảo ảnh mà đã từ từ đi vào tâm khảm của tôi.

Audio

Thân gởi bạn!

Biết không, bạn biết không? Đạo Phật như ánh mặt trời chiếu sáng qua cả một hành trình dài của tôi. Hiện hữu khi tôi thức dậy theo tôi trên mỗi bước chân, dù tôi đến nơi nào cũng không rời bỏ tôi. Không chỉ tôi mà ánh thái dương ấy đều sẵn sàng chiếu rọi cho bất kỳ ai.

Tôi nghe người ta thường nói: "Tôi phiền muộn, khổ đau". Vâng, từ sĩ nông công thương từ giàu sang hay nghèo khó, mỗi mỗi con người chúng ta đều có những lo nghĩ riêng. Bởi thế, người ta thường tìm cho bản thân một nơi nương tựa cho tâm hồn khi cuộc sống quá khó vượt qua. Và như thế, tôi tìm đến đạo Phật.

Đó là con đường quay về nơi ba ngôi báu: Phật, Pháp, Tăng; vì sao gọi là ngôi báu, bởi lẽ thế gian tôn quý không gì sánh bằng. Một người chiến sĩ xông pha chiến trận, người mẹ ở quê là chỗ dựa tinh thần để anh có động lực tiến tới, cũng vậy Tam Bảo là nơi nương tựa làm tôi mạnh mẽ vượt qua cam go, thử thách. Vì đó là năng lực vô biên của chư Phật. Sao nói vậy? Phật là giác ngộ, là tánh biết sáng suốt; Pháp là trí tuệ; Tăng là hoà hợp, thanh tịnh. Nên quy y (quay về) Tam Bảo là đi đến: giác ngộ, trí tuệ và thanh tịnh. Tôn giáo nào có điều này thì đó là chơn đạo đem lại ánh sáng cho người tín hành theo, là liều thuốc quý có thể chữa lành những vết thương tâm hồn.

Người xưa nói: "Có tin mới có linh", nhưng ở đây không phải chúng ta mù quáng, mê tín. Phải có lòng tin về nơi Tam Bảo, "Lòng tin là mẹ sanh ra các công đức"( kinh Hoa Nghiêm), như khi ta làm việc gì tin rằng có thật, không tin mình không làm được thì mới thấy những lợi ích thiết thực. Bởi lẽ ngay cả ta còn mờ mịt , nghi ngờ thì ai sẽ ra sức cố gắng, tô bồi cho thành công của ta đây? Có tin thì mới có gắng sức, lòng tin càng sâu thì cái thấy biết nhân quả càng rõ ràng, càng rõ rõ ràng ràng lại càng tin kiên cố, thành công nhờ đó mà đến, đây là chánh tín, là thực tế. Học sinh tin rằng mình học xong thành người tài thì mới cần cù học tập, bác nông dân không tin cuối mùa thu hoạch được hoa màu thì chẳng tốn công cả mùa dầm mưa dãi nắng;  và ngay tại lúc chúng ta đang cố gắng đó cũng là lúc bước chân ta an lạc rồi. Tuy hướng chúng sanh đến chơn, thiện, mỹ mà lúc bạn vừa quay đầu hào quang chư Phật luôn gia hộ bạn, tâm hồn bạn liền nhẹ nhàng, thảnh thang.  "Quy y tròn một niệm, dứt sạch nghiệp ba kỳ". Đức Phật là bậc đại từ bi, đại trí huệ, trong 49 năm hành đạo Ngài đã thuyết pháp vì sự giải thoát cho hết thảy chúng sanh, các học giả nói rằng nếu những lời dạy của Ngài viết trên lá buông thì tám con voi chở không hết. Ôi! Thế gian này có người nào được như thế. Bạn tin tưởng một thì được một phần an lạc, tin tưởng mười thì được mười phần an lạc.

Phật dạy: "Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành". Đây là lời Phật thường thuyết, không phải tôi tự nói. Như vậy có thể hiểu chúng ta đều có tánh biết, nương vào trí tuệ để nhận ra thật rõ về các khổ được xuất phát từ đâu, dẹp tan mê lầm. Tôi tin chắc rằng nếu tìm hiểu bạn có thể thấy được con đường an vui thực sự. 

Tôi phải gởi bài thơ này đến bạn, với tôi đây là chân lý về tâm đã làm thay đổi cuộc sống mông lung của tôi: 

Ý làm chủ các pháp

Ý làm chủ, ý tạo

Nếu với ý ô nhiễm

Nói lên hay hành động

Khổ đau bước theo sau 

Như xe, chân vật kéo.

Và:

Ý làm chủ các pháp

Ý làm chủ, ý tạo

Nếu với ý thanh tịnh

Nói lên hay hành động

An lạc bước theo sau

Như bóng, không rời hình. 

(Trích kinh Pháp Cú số 1& 

(Việt dịch: Hòa Thượng Thích Minh Châu )

10
12

Thời đại nay, tìm gặp câu kinh này phải nói rất phổ biến, không khó tìm. Tuy nhiên, với tôi ý nghĩa thực tiễn lại rất sâu sắc, đưa tôi đến cuộc sống rất lạ, rất mới mẻ. Cũng nơi tâm này của chúng ta có Phật, mà đây cũng là nguồn gốc khổ đau, nên lòng người thiện ác rối bời! Tâm chúng ta giống như tấm gương bạc quý giá bị chôn vùi trong bụi bẩn lâu ngày. Một khi tấm gương đã sạch ta sẽ thấy rõ ràng gốc khổ như lòng bàn tay vậy. Phải lau tâm ô nhiễm để tìm bản tâm thực sự của mình. Hãy xây dựng lòng tin Phật- người đã giải thoát, giác ngộ; ngài đã làm được. Chúng ta cũng hoàn toàn có thể hãy tùy vào khả năng, đặt ra mục tiêu, sống với mục đích của mình. Điều thiết yếu là chúng ta quay về nơi chân lý, bỏ lần lần những bụi bẩn nơi tâm. Quay về nơi Tam Bảo bạn không phải vụt thành ánh sao, không phải lập tức biến thành một ai đó nhưng như thế bạn đã có một chỗ dựa rồi bạn không trơ trọi nữa. 

Bạn xem, người ta phiêu bạt, lạc lối vì họ không có nơi để dựa, không chỗ quay về. Chỉ cần một lần thôi, bạn dừng vội vã, nhớ về Tam Bảo, nào, trí tuệ bạn đang ở đây, đang hiện hữu trong bạn, là ánh sáng, là chân lạc. Vậy tìm ở đâu nữa? Khổ đau như bụi đi qua nhà bạn, đừng vô lý đi theo nó, nó rốt cuộc không phải là bạn. Đức Phật từng ví như trong căn nhà tối dù là trăm năm, nghìn năm thì khi ngọn đèn sáng lên dù nhỏ nhưng bóng tối sẽ biến mất, những mê mờ đó đã dai dẳng đeo bám bạn một năm, mươi năm, kiếp trước hay kiếp này rồi đều phải quy hàng trước ngọn đèn trí tuệ.

Đã từng, tôi thấy mình như kẻ bất hạnh nhất trên đời. Vì sao? Vì vội sống, tôi bị tâm ô nhiễm chi phối, điều khiển như nô lệ. Tôi trách ai đem khổ đến cho tôi? Tôi muốn làm người khác phải khổ hơn, phải đau hơn. Ngờ đâu tôi là người tổn thương nhất! Câu pháp cú này đã thức tỉnh tôi nhận ra cái sai, thấy được bản chất của an lạc và khổ đau đều nơi tâm làm chủ. ("Đừng mong thay đổi một người hay một vật làm cho mình khó chịu, hãy mong thay đổi cái tâm khó chịu của mình", _trích Thượng toạ Chánh Định giảng).

Quả nhiên càng thực hành tôi càng thấy lợi ích thật rõ rệt. Thời gian càng trôi là chừng ấy tôi như được sống. Tôi nhận được nhiều hơn khi biết cho đi, đó là hạnh phúc và phước đức. Còn gia đình tôi họ có thể không hoàn hảo nhưng tôi không phiền lòng, vì đó là nơi tôi có thể mỉm cười. Tôi vui vì tôi bỏ xuống cái nặng: "giựt giành". Tôi không hề buông lơi cuộc đời, trái lại tôi càng tiến lên, có hỷ lạc, tỉnh giác để khi gặp việc có thể sáng suốt hơn. Quy y Tam Bảo là điều đúng đắn nhất cuộc đời tôi. Pháp không ràng buộc bởi danh từ xa vời vợi nữa, Phật không là đấng tối cao ảo ảnh mà đã từ từ đi vào tâm khảm của tôi. 

Chuyển hoá tâm ô nhiễm sẽ khiến ta an lạc hạnh phúc bền vững. Ta không còn bị chi phối bởi những ý nghĩ tiêu cực thay vào là một cái nhìn sáng sủa, một cuộc sống tích cực thì lẽ tất nhiên ta sẽ luôn luôn tươi đẹp và đầy ắp niềm vui. Những lạc thú, đều là niềm vui chóng vánh "càng uống càng khát", trong đó dẫy đầy khổ đau là mật đắng giấu trong quả ngọt. Hãy tìm an lạc thực sự trong bạn. 

Tôi không cố khoe mẽ với bạn điều gì, điều tôi muốn đơn giản là con đường an lạc và ấm áp kia tôi và bạn sẽ thở và cười.

       Thân mến!

      Người bạn hữu duyên.

*Bài dự thi được gởi từ Phật tử Nguyễn Thị Thùy Trâm, Pháp danh: Trung Nghĩa. Địa chỉ: Tân Xuân, Hàm Tân, Bình Thuận.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm