Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tường thuật trực tiếp tại chùa Bái Đính trước giờ khai mạc Vesak 2014

Thật quý hóa thay, lành thay khi những người con Phật nơi núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng hùng vĩ đã không quản ngại đường sá xa xôi, cùng nhau về với chùa Bái Đính, cùng đón chờ Đại lễ Vesak 2014 như “nắng hạn chờ mưa”…

Đồng hồ tích tắc từng giây, không gian Bái Đính như ngưng đọng đón chờ giờ khai mạc sự kiện Phật giáo lớn của thế giới được tổ chức tại Việt Nam.

Theo quan sát của phóng viên, trong các ngày 6 và 7/05/2014, đã có trên 15.000 ngàn đồng bào phật tử về với Bái Đính - địa điểm tổ chức Đại lễ Vesak LHQ năm 2014.
 

Cả đêm qua toàn bộ khu vực Bái Đính rực sáng trong ánh đèn, và hàng ngàn con người vẫn thầm lặng triển khai các công việc khác nhau.

Chỉ còn đúng 3 tiếng đồng hồ nữa là đến giờ khai mạc:

5h10 phút sáng nay, những mắt xích cuối cùng trong công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2014 được thực hiện khẩn trương nhưng chặt chẽ, tỉ mỉ.


Sảnh trước Điện Tam Thế chùa Bái Đính - Ninh Bình

Từ chiều ngày hôm - 07/05/2014, những chuyến xe cuối cùng chở những vật tư, thiết bị kỹ thuật thiết yếu có mặt tại Bái Đính.

Đài Truyền hình AVG - kênh An Viên và Đài Truyền hình Việt Nam dường như làm việc suốt đêm. Vào giờ này sự phối hợp giữa đội ngũ kỹ thuật và Ban tổ chức đã sẵn sàng cho việc truyền tín hiệu trực tiếp phiên khai mạc vào lúc 8h30 sáng nay trên kênh VTV1 và trên Kênh An Viên.

5h sáng nay tại chùa Quán Sứ
 Đoàn xe chở phóng viên, nhà báo đã chuyển bánh
Từ Hà Nội, phóng viên Anh Minh cho biết, đúng 5h tại chùa Quán Sứ đoàn xe chở gần 200 phóng viên - nhà báo trong nước và quốc tế đã khởi hành.

0h15 phút sáng 08/05/2014, những lần kiểm thử cuối cùng tại Trung tâm báo chí phục vụ Đại lễ Vesak 2014 được thực hiện sát sao, nghiêm túc. 

Đêm qua, trong tiếng gió xào xạc, tiếng chuông điện thoại từ một “người giúp việc” cho Ban TTTT nhận được "công lệnh" của Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Ủy Ban tổ chức Đại Lễ Vesak Liên Hợp Quốc đặc trách truyền thông đã gọi điện trực tiếp đôn đốc, dặn dò các thành viên hỗ trợ trực chiến tại Trung tâm báo chí, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất, chu đáo nhất cho công tác truyền thông tại Vesak 2014. 

Cuộc điện thoại trong đêm của Hòa thượng Gia Quang như suối nguồn động viên tinh thần vô giá, khiến chúng tôi ai cũng cảm thấy ấm lòng, như quên hết những mệt mỏi, lo âu trước sự kiện có quy mô và tầm cỡ quốc tế này…
 

Rồi công việc cũng hoàn tất, mọi kết nối thiết bị, đường mạng, đường truyền riêng phục vụ truyền hình trực tiếp, đường điện, âm thanh phục vụ màn chiếu ngoài trời… tất cả đã sẵn sàng.

Bây giờ là 6h, trời càng về sáng, người người về với Bái Đính ngày thêm đông. Có những người con Phật, đến từ những nơi địa đầu tổ quốc hay miền núi xa xôi cũng đã có mặt từ sớm, chắc ít về với Bái Đính từ hôm qua 07/05/2014. 

Gặp một chị phật tử người dân tộc, dù chị mang áo tràng lam dài, nhưng thoáng nhìn sắc phục của chị, cũng như những trang sức đặc trưng, tôi biết chị là người dân tộc thiểu số, tôi tranh thủ hỏi chuyện, chị cho biết: Chị cùng đoàn phật tử đến từ nhiều buôn làng, huyện khác nhau nơi núi rừng Tây Nguyên, cùng nhau tự tổ chức chuyến đi về dự Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc lần này. Đoàn phải đi từ sớm, vì đi bằng ô tô khách, tới Ninh Bình từ sớm ngày 6/5, đoàn tự lo chỗ ăn nghỉ, ai cũng hoan hỷ, hồi hộp đón chờ tới ngày khai mạc.
 
 
Thật quý hóa thay, lành thay khi những người con Phật nơi núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng hùng vĩ đã không quản ngại đường xá xa xôi, cùng nhau về với chùa Bái Đính, cùng đón chờ Đại lễ Vesak 2014 như “nắng hạn chờ mưa”…

7 giờ sáng, không gian Bái Đính như được phủ kín những sắc màu Phật giáo. Hiện tại trời đang mưa. Hàng cột sen vàng "đội hình, đội ngũ" sừng sững nơi khuôn viên trước Điện Tam Thế. Khán đài ngoài trời trước sảnh chính Điện Tam Thế thật rực rỡ. Màu cờ, sắc áo đặc trưng của những phái đoàn đến dự Đại lễ Vesak 2014… Tất cả hợp thành một bức tranh rạng rỡ trước thềm khai mạc.


Trời đã sáng tỏ, cỏ cây, hoa lá cũng rung động hòa nhịp cùng từng sắc thanh Phật giáo bên thềm Đại lễ Vesak. Thật đúng với tinh thần lục hòa Đức Phật truyền dạy, những phái đoàn nước bạn về với chùa Bái Đính dự Vesak 2014 rất ôn hòa, phong thái nhẹ nhàng, và dường như tính khiêm hạ dễ thấy ở từng người, ai cũng thành kính, trân trọng gặp các quý Thầy, những đại diện cho Phật giáo Việt Nam tham dự Đại lễ lần này.

Chừng 7 giờ 30 phút ngày 8/5, hai chiếc xe 45 chỗ cùng đoàn xe báo chí có mặt tại Bái Đính. Dường như, ai cũng chủ động chuẩn bị chờ tác nghiệp. Tôi cảm nhận vậy qua sắc thái từng phóng viên, nhà báo và hành trang gọn nhẹ, sẵn sàng ứng chiến mà họ mang bên mình.

Chưa đầy 60 phút nữa thôi, Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2014 sẽ chính thức khai mạc, phóng viên trang tin phatgiao.org.vn sẽ cập nhật liên tục các sựu kiện diễn ra trong Hội trường chính của Hội nghị và rại các điểm khác của khu vực chùa Bái Đính…

7 giờ 20 phút
, quần thể Bái Đính như “cây tắm sau mưa”, những sự tươi mới hiện rõ, là thành quả tích cực cho thời gian dài chuẩn bị dù có phần gấp rút.

7 giờ 30 phút, từng đại biểu cuối cùng có mặt tại khuôn viên chính tổ chức Đại lễ Vesak 2014. Những tôn sắc đặc trưng theo tông phái Phật giáo, đến từ nhiều quốc gia khác nhau góp phần tạo điểm nhấn cho từng “tiểu khu” Phật giáo trang trọng nhưng uy nghiêm.

7 giờ 35 phút, Các tình nguyện viên sẵn sàng hàng rào dẫn lối, đảm bảo cho quý  thầy đang tập trung, chuẩn bị quang lâm Hội trường sẵn sàng chính thức khai mạc Đại lễ Vesak 2014.

8 giờ 46 Đài Truyền hình Việt Nam sẽ bắt đầu truyền hình trực tiếp Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2014 vào lúc 9h sáng.

Mời quý vị theo dõi phiên Khai mạc trên kênh VTV1 và Kênh An Viên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bài thơ về cơm chùa

Phật pháp và cuộc sống 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Phật pháp và cuộc sống 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Phật pháp và cuộc sống 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Tưởng vậy nhưng không phải vậy

Phật pháp và cuộc sống 11:34 26/04/2024

Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.

Xem thêm