Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/06/2022, 09:17 AM

Vật dưỡng nhân là gì?

Vật dưỡng nhân tức là con vật sinh ra để làm thức ăn nuôi dưỡng cho con người. Đây không phải quan niệm trong Phật giáo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo quý Phật tử, con vật có phải sinh ra vốn để cho con người mình ăn không?

Đức Phật có dạy rằng: ngày nào mình chưa giác ngộ giải thoát thì mình còn luân hồi theo 6 cõi: trời, người, A-tu-la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.

Đời này được làm người, là một trong 6 cõi, nhưng sau khi nhắm mắt không biết mình đi về đâu. Khi nào chứng Thánh quả thì cánh cửa địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh mới khép lại.

Trong giáo lý Lục đạo luân hồi, Đức Phật dạy có 6 nẻo luân hồi, trong đó có cõi súc sanh. Loài súc sanh này, do một nghiệp nào đó mà nó tái sanh làm súc sanh. Tuy bây giờ, do một ác nghiệp trổ quả nên nó mới làm súc sanh, biết đâu kiếp trước nó là vua, là quan, là cha, là mẹ, bà con quyến thuộc của mình... Lại biết đâu sau khi hết nghiệp súc sanh, nó tái sanh làm người hoặc lên cõi trời.

Đức Phật nói: những giọt nước mắt mà chúng ta rơi xuống còn nhiều hơn bốn biển và xương của chúng ta chất lại còn cao hơn núi Tu Di. Quá nhiều kiếp ta đã đi qua. Có những kiếp ta làm người, làm chư thiên, có kiếp làm ngạ quỷ, súc sanh, có những kiếp ta ở địa ngục.

Trong Trường bộ Kinh, có câu chuyện vào thời Đức Phật, một người đàn ông, vì còn chấp trước một số hũ vàng cất giấu sau vườn chưa nói lại cho con cháu mình biết, mà sau khi mất ông luyến tiếc tài sản, tái sanh làm con chó ngay trong căn nhà đó, để canh giữ mấy hũ vàng. Cũng vào thời Đức Phật, con cóc đang nghe Đức Phật thuyết pháp, mặc dù không hiểu nhưng nó rất hoan hỷ. Đúng lúc đó, có người chăn trâu đi ngang qua giẫm lên đầu nó, chết với tâm hoan hỷ đó, con cóc được tái sanh lên cõi trời làm một vị chư thiên.

Do đó, khái niệm vật dưỡng nhân không có trong nhà Phật và cũng không nên tin vào quan niệm ấy. Vì mình tin rằng bây giờ nó đang trổ ác nghiệp làm súc sanh, nhưng có thể sau đời này, hết nghiệp làm súc sanh nó quay lại làm người, tái sinh cõi trời. Và theo cái nhìn của Đức Phật, mình giết con bò, con gà, con heo... là biết đâu mình giết cha mẹ, thân quyến mình đời trước. Đây chính là lý do chính đáng nhất để quý vị ăn chay.

Thầy khuyến khích quý vị ăn chay trường là tốt nhất, còn không thì ăn chay theo ngày, theo kì hoặc theo tháng. Nếu chưa ăn chay trường được, vẫn còn ăn thịt thì quý vị nên mua thịt đã chết sẵn về ăn, đừng có sát sanh, cũng đừng bảo người ta sát sanh cho mình ăn. Gieo nhân sát sinh thì còn cho quả báo luân hồi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm