Cách dâng cúng thức ăn đúng Pháp
Hỏi: Thưa sư, con nghe một số vị bảo, cúng dường thức ăn (dâng cúng) không cần bưng bê, không cần đụng tay vào cũng được, đứng xa chắp tay cũng được, tác ý là được…có phải vậy không ạ?

Công đức cúng dường thức ăn lớn như thế nào
Đáp:
Không phải. Đối với thức ăn hoặc những thứ nuốt qua khỏi cổ, những loại bị giới hạn bởi thời gian (kālika) đều cần phải “dâng cúng” thì mới đúng pháp.
Nếu làm như trong câu hỏi thì vị tỳ khưu ấy phạm Ưng đối trị (pācittiya) vì nhận lấy của không cho (adinna).
Có 5 điều kiện để “dâng cúng” được thành tựu trong học giới này:
1. Đồ vật có thể bưng bê (bởi một người bình thường)
2. Trong khoảng cách một cánh tay.
3. Thể hiện cử chỉ đưa, cho.
4. Thí chủ (chư thiên, người, động vật) tự thân dâng cúng, dùng đồ vật chứa đựng liền với thân, hoặc bằng cách buông tay.
5. Vị tỳ khưu nhận bằng tự thân hoặc bằng đồ vật chứa đựng liền với thân.
Có nhiều lý do mà người tu lẫn thí chủ nên thực hiện đúng điều luật này, điển hình:
1. Người tu không phạm giới trộm cắp mức độ pācittiya, một số có giá trị có thể nặng đến mức Pārājika.
2. Người thí chủ được làm thiện pháp với tam nghiệp (thân khẩu ý) tròn đủ.
3. Vì là món đồ kālika “có hạn sử dụng” nên cả hai bên đều nên tận tay tận mắt tiện bề kiểm tra.
4. Quả phước của tận tay và không tận tay trổ quả khác nhau.
5. Khiến người tu bớt kiêu căng ngã mạn vì buộc phải nương nhờ cư sĩ hộ độ.
6. Nhân đó cư sĩ được dịp gần gũi chư Tăng để học pháp.
Tuy nhiên, từ khi các tu sĩ không còn ăn trong bình bát của mình nữa thì rất nhiều vấn đề phát sinh và mọi tình huống đều “được” chấp nhận theo kiểu “phương tiện” là phương cách của tôi nghĩ là tiện.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














