Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/04/2021, 10:30 AM

Chín bậc phù đồ là gì?

Hỏi: Tôi đọc sách thấy câu “Dẫu xây chín bậc Phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người”. Vậy phù đồ là gì? Ý nghĩa của câu này thế nào?

Đáp: Phù đồ hay Phật đồ là phiên âm của Stupa (Sanscrit), Hán và Việt dịch đồng nghĩa là tháp. Ở Ấn Độ, rất nhiều bảo tháp được dựng lên để tôn thờ xá lợi của Phật và các bậc Thánh A la hán. Ngoài ra còn có tháp được xây dựng để kỷ niệm các Thánh tích trong đạo Phật như Đại Tháp tại Bồ Đề đạo tràng (Bodhgaya), nơi đức Phật thành đạo; tháp tại Lâm Tỳ Ni (Lumbini), kỷ niệm nơi Phật đản sanh…Ở Việt Nam, ngoài tháp Phật, phần lớn tháp là mộ phần của các cao tăng hoặc trụ trì, thường được xây bằng gạch và có nhiều tầng. Những bảo tháp nổi tiếng nhất ở Việt Nam như tháp chùa Linh Mụ, tháp chùa Phổ Minh… (Thích Minh Châu - Minh Chi, Từ điển Phật học Việt nam, Nxb KHXH, 1991, tr 546 [lược]).

Phật dạy: Cứu 1 mạng người hơn xây 7 tháp phù đồ hay câu chuyện sức mạnh của lòng tốt

Phù đồ hay Phật đồ là phiên âm của Stupa (Sanscrit), Hán và Việt dịch đồng nghĩa là tháp. Ảnh: Tháp Bình Sơn.

Phù đồ hay Phật đồ là phiên âm của Stupa (Sanscrit), Hán và Việt dịch đồng nghĩa là tháp. Ảnh: Tháp Bình Sơn.

Phù đồ có nghĩa là tháp, con số 9 trong câu vừa nêu là con số cực đại, hoàn mỹ trong quan niệm toán học cổ. Xây tháp 9 tầng là tháp lớn; ở đây còn chỉ cho việc thực hiện một thiện sự viên mãn. Ngoài ra, “xây chín bậc Phù đồ” trong câu tục ngữ trên có ý nghĩa rộng hơn, khái quát là làm các việc phước đức như xây chùa, đúc chuông, tạo tượng…hay cúng dường cho nhà chùa, Tam bảo, làm phước nói chung.

“An nam tứ đại thần khí” và những câu chuyện nhiệm màu Phật giáo

Theo Phật giáo, cúng dường Tam bảo tạo ra phước báo to lớn cho người phát tâm trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, cứu người vượt thoát bệnh tật, hoạn nạn; giúp con người được an lạc, hạnh phúc là việc làm có phước báo lớn nhất. Cứu người hay “vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư thiên và loài người” là tôn chỉ của Phật giáo. Do vậy, câu “Dẫu xây chín bậc Phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người” dù chỉ là tục ngữ trong dân gian song chịu ảnh hưởng sâu sắc triết lý Phật giáo.

Vì thế, ngoài những cách giải thích như: “Dẫu xây chín bậc Phù đồ”… xem ra cũng chẳng thiết thực bằng việc “làm phúc cứu cho một người” (Huệ Thiên) hay “Cứu sống một người có ý nghĩa lớn lao hơn làm một việc công ích” (Nguyễn Lân) hơi tối nghĩa, theo chúng tôi, thì câu tục ngữ trên còn có ý nghĩa là “Trong các việc làm để vun bồi phước đức thì cứu người là việc làm có phước đức lớn nhất”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nỗi niềm không an cư

Hỏi - Đáp 09:58 04/04/2024

Hỏi: Tôi mới thọ Đại giới, vì hoàn cảnh chùa đơn chiếc và đang xây dựng nên mùa an cư năm nay tôi không tham dự an cư tập trung với trường Hạ được. Tôi mong muốn hiểu rõ thêm tầm quan trọng của pháp an cư và nhận được sự chia sẻ để vượt qua hoàn cảnh “không an cư” trong hiện tại.

Vô tình xúc phạm Đức Phật phải sám hối như thế nào?

Hỏi - Đáp 14:30 03/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử, rất yêu quý, kính trọng và luôn tin tưởng Đức Phật. Tuy vậy, trong một lần (tôi không hiểu vì sao) đã tự nói trong lòng “Phật là con quỷ”, xúc phạm nghiêm trọng đến Ngài. Tôi muốn sám hối với Đức Phật và muốn giải nghiệp xúc phạm đó thì phải làm sao?

Tự tu hành tại nhà mà không đến chùa được không?

Hỏi - Đáp 14:30 02/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử tu tập tại gia, hàng ngày đều thực hành hai thời công phu gồm tụng kinh (Di Đà, Dược Sư, Địa Tạng…), sám hối (Thủy sám, Lương Hoàng sám), trì chú và niệm danh hiệu Phật theo nghi thức tụng niệm. Tôi có thể tu hành ở tư gia như đã trình bày mà không đến chùa được không?

Nghề nào nghiệp nấy

Hỏi - Đáp 14:00 30/03/2024

Hỏi: Tôi làm hướng dẫn viên du lịch nên phải dẫn khách đến các nhà hàng, hỗ trợ khách gọi món ăn thường là các loại hải sản tươi sống. Như vậy có phạm giới sát không? Và nghề này có chánh mạng không?

Xem thêm