Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Con chưa từng tặng hoa cho mẹ

Gánh nặng của người mẹ đơn thân một nách ba con giữa chợ đời khiến mẹ tôi còm cõi thân cò, dè sẻn từng đồng xu nhỏ, không hề nghĩ đến riêng mình nói chi hưởng thụ “như người ta” gánh nặng quá sức ấy khiến mẹ tôi như sống bên lề sự phát triển, những biến thiên dâu bể như ở đâu đó xa xôi lắm, với mẹ chỉ và chỉ có một từ: con. 

Tôi chưa từng tặng hoa cho mẹ mình nhân ngày Vu Lan báo hiếu, “như người ta”. Tiền chỉ là một lý do, nguyên nhân khác chính là mẹ sẽ la và than trách suốt vì đấy với mẹ là sự hoang phí lớn, bày vẽ.
 
Nhớ một lần được đến chùa Viên Giác ở Tp.HCM, trong mùa Vu Lan, hoa sao nhiều đến thế! Trong hội trường, chính điện, trên tay khách hành hương và... băng rôn: “Đóa hồng Vu Lan cho người tuổi trẻ”.

Tôi được vinh dự tặng một bó hoa tươi và hân hoan mang về tận nhà, mấy trăm cây số. Ngủ trên xe giường nằm, hoa một bên! Đến nhà trong đêm khuya, hoa để trên đầu giường, sáng ra đã heo héo. Đấy là lần đầu tiên nhà tôi có hoa tươi..và đấy cũng không thể tính rằng hoa dành cho mẹ.

Mẹ tôi đã gần tám mươi, điều kiện sống không tốt khiến bà gầy và yếu, như chuối chín trên cây... 

Vu Lan này, tôi muốn tặng hoa cho mẹ mình, “như người ta”... 

Mẹ ơi!

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thế gian giải là gì?

Phật giáo thường thức 18:00 18/05/2024

Trên kinh Địa Tạng đã nói là “vô số kiếp”, bạn phải chịu dày vò của khổ nạn. Đó là do bạn một niệm bất thiện, bạn ở ngay trong đời sống thường ngày tích lũy tội nghiệp, người như vậy chính là kẻ đáng thương mà chúng ta thường đọc thấy trên kinh điển.

Chuyện thị phi

Phật giáo thường thức 16:00 18/05/2024

Tụi con tu làm sao cho niệm thị phi rơi từng cánh, sáng ra thấy nó rụng hết, trơ trụi chẳng còn gì. Người xưa cũng khổ vì thị phi chớ không riêng gì tụi con. Đây là bệnh chung.

Tìm lại chính mình

Phật giáo thường thức 15:40 18/05/2024

Vốn không ai biết ngày mai mình sẽ ra sao? Dù có đạt được những điều hằng mong ước thì liệu mình có hạnh phúc mãi với thành tựu ấy hay không?

Tam tịnh nhục và quan niệm chay tịnh

Phật giáo thường thức 14:00 18/05/2024

Hỏi: Xin cho biết về quan niệm chay tịnh trong thời Thế Tôn và những vấn đề liên quan đến thọ dụng tam tịnh nhục trong truyền thống Phật giáo Nam tông.

Xem thêm