Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/05/2020, 14:22 PM

Đại lễ Phật Đản trực tuyến và lời nhắn nhủ đến Phật tử trong đại dịch COVID-19

Đại lễ Phật Đản kỷ niệm sự ra đời của Đức Phật, hàng triệu tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới với không ít trong số đó đang sống cách ly xã hội do đại dịch COVID-19, đã chọn một cách kỷ niệm an toàn hơn bằng các nghi lễ trực tuyến.

Mừng ngày Phật đản

Đôi nét về đại lễ Phật Đản 

Duy nga doc ton

Đại lễ Phật Đản là ngày lễ thiêng liêng được Phật tử đánh dấu tại nhà hoặc kết nối với cộng đồng thông qua những nghi lễ trực tuyến. Ở nhiều quốc gia và khu vực, các Phật tử đã được khuyến khích tập trung và suy nghĩ về các khía cạnh bên trong của ngày Phật Đản thay vì tham dự các buổi lễ đông người truyền thống, khi thế giới đang chiến đấu để chống lại đại dịch coronavirus đang cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng, hủy hoại sinh kế, và khiến nền kinh tế thế giới bị đình trệ.

Phật Đản (Vesak), còn được gọi là Phật Purnima (hay giản dị hơn là Ngày sinh của Đức Phật), kỷ niệm ba sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, đại diện cho sự ra đời của Phật giáo: sự ra đời, giác ngộ của Ngài (tiếng Sankrit sopadhishesa-nirvana), và rời xa thế giới này (tiếng Sankrit: mahaparinirvana). Dịp này là một ngày lễ lớn ở nhiều quốc gia ở châu Á và được hàng triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới tổ chức. Mặc dù ngày lễ chính có thể thay đổi từ quốc gia này sang quốc gia khác, nhưng theo truyền thống, nó thường được tổ chức vào khoảng ngày Rằm trong tháng Năm dương lịch.

Thông điệp của Tổng thư ký Liên hiệp quốc nhân Đại lễ Phật Đản 2020

Trong một thông điệp gửi tới Phật tử thế giới, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres - người hồi tháng 3 đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các cuộc xung đột vũ trang trên khắp thế giới ngừng bắn trước đại dịch, đã đưa ra thông điệp sau cho cộng đồng Phật giáo quốc tế. Nhân ngày Vesak (vào ngày 7 tháng 5), ngài Tổng thư ký kêu gọi tất cả các quốc gia tôn vinh giáo lý của Đức Phật bằng cách hành động với lòng từ bi và đoàn kết, và cùng hành động để xây dựng một thế giới hòa bình:

“Tôi gửi những lời chúc ấm áp đến tất cả mọi người kỷ niệm ngày Vesak, một dịp thiêng liêng cho hàng triệu Phật tử trên khắp thế giới.

Khi chúng ta tôn vinh sự ra đời, giác ngộ và ra đi của Đức Phật, tất cả chúng ta đều có thể được truyền cảm hứng bởi những lời dạy của Ngài.

Và khi nhân loại chịu tác động của đại dịch COVID-19, chúng tôi đã được nhắc với câu kệ: Vì tất cả chúng sinh đều bị bệnh, tôi cũng bị bệnh.

Thông điệp vượt thời gian về sự đoàn kết và nghĩ đến người khác là quan trọng hơn bao giờ hết. Chỉ có cùng nhau thì chúng ta mới ngăn chặn được sự lây lan của coronavirus và phục hồi.

Vào ngày Phật Đản, chúng ta hãy tôn vinh sự tinh anh của Đức Phật bằng cách hành động vì người khác với lòng từ bi, đoàn kết, và cùng hành động để xây dựng một thế giới hòa bình”.

Hoa Vô Ưu nở rạng - mừng ngày Thế Tôn thị hiện

dai-le-phat-dan-2020-2-1245

Đại hội đồng LHQ lần đầu tiên chính thức công nhận Vesak như một ngày lễ quốc tế vào năm 1999 và lễ kỷ niệm lần đầu tiên được tổ chức tại trụ sở của Liên Hợp Quốc vào năm 2000. Với sự lây lan nhanh chóng của COVID-19, vào đầu tháng 3 năm nay, Hội đồng quốc tế về Ngày Vesak (ICDV) ra quyết định hủy bỏ việc tổ chức Ngày Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 17 sắp diễn ra tại Thái Lan.

Các chùa trên thế giới tổ chức Đại lễ Phật đản trực tuyến trong dịch COVID-19

Phật Đản được tổ chức trực tuyến tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin lễ Vesak được tổ chức tại trụ sở của Ủy ban Trung ương Phật giáo Việt Nam (VBS), sẽ được phát trực tiếp trên Youtube, Facebook, Phatsuonline và An Viên TV. Các tu viện và các tổ chức Phật giáo khác được khuyên không nên tổ chức các nghi lễ, diễu hành hoặc các sự kiện có trên 20 người.

Phật Đản được tổ chức trực tuyến tại Thái Lan

Cũng giống như Việt Nam, các nhà sư Phật giáo ở Thái Lan vẫn sẽ thực hiện các nghi lễ Vesak truyền thống tại các ngôi chùa của họ, nhưng họ sẽ phải tuân theo các nguyên tắc cách ly vật lý trong khi thực hiện. Phật tử đã được đề nghị ở nhà và tỏ lòng biết ơn với Đức Phật bằng cách tuân thủ ngũ giới, thực hành thiền định, tụng kinh và lắng nghe các bài giảng trực tuyến.

dai-le-phat-dan-2020-4-1244

Phật Đản được tổ chức trực tuyến tại Đài Loan

Tổ chức Tzu Chi gốc Đài Loan, một tổ chức nhân đạo quốc tế được thành lập vào năm 1966 bởi các ni sư, giáo viên và nhà từ thiện Cheng Yen đã cho ra mắt một cổng thông tin điện tử cho Phật tử để thực hiện các nghi lễ của ngày Phật Đản.

Những người tham gia tham gia lễ cúng dường trực tuyến thực hiện theo hướng dẫn từng bước, gồm những tụng kinh ca ngợi công đức của Đức Phật, và sau cùng là lễ tắm Phật. Người đứng đầu tổ chức từ thiện nói: “Việc kỷ niệm ngày Phật Đản không chỉ là một kỷ niệm của lời Phật dạy, nó cũng là một lời nhắc nhở cho chúng ta trở về bẩm sinh Phật tánh của chúng ta” .

Phật Đản được tổ chức trực tuyến tại Sri Lanka

Nhiều gia đình Phật giáo ở Sri Lanka sẽ ở nhà để ăn mừng với các thành viên gia đình vào ngày 7- 8/5. Các nhà sư đã được khuyến khích tránh tổ chức các buổi lễ đông người và khuyên các tín đồ làm đèn lồng truyền thống trong nhà của họ bằng vật liệu bền vững. Các tín đồ Kitô hữu Sri Lanka cũng sẽ trang trí nhà thờ và nhà của họ bằng đèn lồng và cờ Phật giáo trong một chương trình đoàn kết liên tôn.

Thông điệp ý nghĩa của Phật đản 2020

Phật Đản được tổ chức trực tuyến tại Bangladesh

Những người theo đạo Phật ở Bangladesh đã nhận được lời khuyên tương tự để tránh các cuộc tụ họp đông người khi Tổng thống Abdul Hamid và Thủ tướng Sheikh Hasina đưa ra thông điệp chào mừng cộng đồng Phật giáo quốc gia về Vesak. Trong thông báo của Tổng thống khẳng định: “Tôi yêu cầu tất cả cộng đồng Phật giáo tổ chức nghi lễ tại nhà của mình”.

Phật Đản được tổ chức trực tuyến tại Malaysia

Hiệp hội Phật giáo Malaysia (MBA) đã chuẩn bị một loạt các chương trình trực tuyến để giúp Phật tử tổ chức lễ Vesak tại nhà của họ, sau khi hủy bỏ các lễ kỷ niệm truyền thống. Thư ký danh dự của MBA, Rev. Ji Zun, cho biết nghi thức tắm Phật và tụng kinh sẽ được phát trực tiếp trên trang Facebook của MBA, với một loạt các cuộc phỏng vấn trong suốt lễ kỷ niệm. “Chúng tôi hy vọng rằng thông qua chương trình, các tín đồ sẽ làm phong phú thêm sự hiểu biết sâu sắc nhất của họ để hiểu và nuôi dưỡng sự tôn kính đối với Đức Phật, Pháp và Tăng trong cách ly xã hội”. 

Cho đến hôm nay, số ca nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 trên toàn cầu được báo cáo đã lên tới 3.641.692 người mắc; 251.960 người tử vong và 1,2 triệu người đã hồi phục. 

Theo Buddhistdoor.net

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm