Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/06/2015, 08:52 AM

Ngôi chùa quê “hồi sinh” nhờ ngày Phật Đản

Hòa chung không khí hân hoan đón mừng ngày Phật đản, tối ngày 14/04/Ất Mùi (31/05/2015), tại chùa Lập Linh (thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà) tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2559, DL.2015 và tổ chức Tết Thiếu nhi 01/06 cho các em thiếu nhi trên địa bàn thôn.

Với nhận xét của người dân nơi đây, Phật đản năm nay là ngày lễ rất trọng đại từ trước cho tới nay, bởi  lẽ ngôi chùa Lập Linh vắng bóng các Tổ sư đã trên 200 năm, nhân dân và phật tử không có người hướng dẫn tu tập.

Với lòng mộ đạo, nhân dân và phật tử địa phương đã lên thỉnh chư Tăng Tổ đình Đống Cao về đây giúp đỡ nhân dân tu học theo chính pháp. Cuối năm 2014, sư bác Thích Quảng Hân đã về đây giúp đỡ nhân dân tu học không quản ngại khó khăn, vất vả vì đây là nơi trình độ dân trí còn thấp, giao thông còn chưa được hoàn thiện.
Các em thiếu nhi thực hiện nghi thức tắm Phật
Đầu năm 2014, Sư bác đã cùng nhân dân làm lại hệ thống đèn chiếu sáng cho nhân dân đi lại, tổ chức Đạo tràng niệm Phật, mở lớp sinh hoạt thiếu nhi cho các cháu tại thôn.

Từ nghèo khó, nhân dân và phật tử đã biết đến phật pháp, mọi người nô nức đến chùa tham dự các khóa tu, các lớp học giáo lý và sinh hoạt phật pháp.

Từ những ngày đầu tháng tư, khắp nơi trong thôn, từ bến đò đến khu chợ, các cụm dân cư, màu cờ Phật giáo ngũ sắc và banner mừng Phật đản được treo khắp nơi, ai ai cũng hồi hộp chờ đến ngày Đại lễ. Các cháu thiếu nhi ra chùa giúp sư bác và các phật tử treo lồng đèn, treo cờ Phật, tập hát những bài hát ca ngợi đức Phật.

Đúng 19h ngày 14/04/Ất Mùi, hàng trăm hộ dân cùng tất cả các em thiếu nhi đã về chùa chờ đón buổi lễ Phật đản. Cô và trò trường mầm non của thôn Lập Lễ cũng đã dâng lên cúng dàng Đức Phật những tiết mục múa hát thật vui nhộn. Sư bác Quảng Hân đã tổ chức những trò chơi cho các em thiếu nhi, hát múa tập thể, tặng các em những quyển truyện tranh về cuộc đời đức Phật, Đạo làm con để làm quà nhân ngày Tết thiếu nhi 01/06/2015.

Đặc biệt hơn, năm nay các em còn được tắm gội cho kim thân Phật đản sinh. Dường như qua buổi lễ này, ngôi chùa nơi thôn quê nghèo này đã vực dậy sức sống sau hơn 200 năm không có hình bóng chư tăng. Buổi lễ đã kéo dài đến gần 23h đêm nhưng các em thiếu nhi vẫn muốn níu kéo buổi lễ không muốn về. Sư Bác đã phải dỗ dành các em và hứa đến Tết Trung thu và mùa Phật đản năm sau sẽ về tổ chức lớn hơn nữa. Và cuối cùng, tất cả nhân dân và phật tử cùng các em thiếu nhi vừa tắm Phật, vừa hô vang lời chúc mừng sinh nhật gửi tới đức Phật thân yêu, gần gũi trong ánh mắt của trẻ thơ:

“Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Hôm nay Phật Đản sinh
Con đến chùa lễ Phật
Thành kính dâng lên Người
Những lời ca tiếng hát
Những hoa trái thơm hương
Những điểm 9, điểm 10
Những tấm lòng thơm thảo
Cầu cha mẹ, ông bà
Luôn an vui mạnh khỏe
Cầu thế giới hòa bình
Không còn có chiến tranh
Chúng con xin dâng lên
Bài ca mừng Phật đản
Happy Birthday đức Phật!”

Bảo Lê
                                           

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm