Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/03/2024, 06:06 AM

Phương cách chữa lành hữu hiệu

Khi bạn ức chế quá lâu, bạn sẽ sanh bệnh. Thân ức chế, thân bệnh. Tâm ức chế, tâm bệnh. Việc kiềm nén và chống lại cảm xúc bên trong sẽ làm bạn trầm cảm.

Những lạm dụng thân xác hay bạo hành tâm lý tuổi thơ cũng làm cho bạn lớn lên với những sang chấn tâm lý bên trong. Đặc biệt, sự xúc phạm nhân phẩm cá nhân cũng như xúc phạm phẩm giá gia đình, làm cho uất hận trong bạn ngầm lớn thành bệnh mà bạn có thể không ngờ tới.

hanhphuc

Nhìn lại, nếu có những biểu hiện như chán nản thường xuyên, mất ngủ thường xuyên, mệt mỏi và tụt cảm xúc thường xuyên, có cảm giác bất lực thường xuyên, mặc cảm và so sánh bản thân thường xuyên, mất kiểm soát cảm xúc và nóng giận thường xuyên và thỉnh thoảng có ý định chạy trốn và tự hại, bạn đang trầm cảm đó bạn ạ. Trường hợp bạn tràn ngập nỗi lo sợ, có hành vi cưỡng chế và ám ảnh, luôn cảnh giác với nguy cơ, thường xuyên muộn phiền, phẫn nộ và lo ngại, bạn đang bị sang chấn tâm lý.

Trầm cảm và sang chấn tâm lý có thể đến từ một quá khứ đau thương, cũng có thể đến từ một tương lai vô vọng và một hiện tại không mong muốn. Hậu quả của nó là những tháng ngày sống khổ đau, bất an, phiền muộn, lo sợ, mặc cảm, ám ảnh, phẫn nộ, chạy trốn và oán hận.

Tiến sĩ Tâm lý học Der Kolk cho biết: “Ai cũng có thể bị sang chấn tâm lý, kể cả tôi, bạn, người thân, đồng nghiệp và bạn bè. Sang chấn tâm lý không chỉ để lại dấu vết trong tâm hồn, cảm xúc của chúng ta, mà còn ảnh hưởng đến cả cơ thể và hệ thống miễn dịch”.[1] Vì thế, một hướng tâm chữa lành không thể không hướng tâm.

Trong gia tài giác ngộ của Đức Phật Gotama, có một phương pháp tuyệt vời không chỉ chữa lành trầm cảm và sang chấn tâm lý, mà còn chữa lành sự si mê vô thức để chạm đến cuối cùng tự do. Phương pháp đó có tên là Chánh niệm (正念) và Quán niệm (觀念). Chánh là chính xác. Niệm là ghi nhận. Chánh niệm là ghi nhận chính xác. Quán là nhìn rõ. Niệm là ghi nhận. Quán niệm là nhìn nhận rõ ràng.

Khi một người biết ghi nhận chính xác những gì diễn ra trên thân và trong tâm mình (Chánh niệm)[2], người ấy bắt đầu hiểu mình và chấp nhận mình. Khi một người biết nhìn nhận rõ ràng những gì sanh khởi, tồn tại và biến hoại của thân xác và tâm thức (Quán niệm)[3], người ấy bắt đầu thấy rõ sự thật vô thường, không toại nguyện và vô ngã tính.

Nghiêm túc trong việc ghi nhận chính xác những gì diễn ra trên thân và trong tâm, cũng như chân thành nhìn nhận rõ ràng sự thật vô thường, không toại nguyện và vô ngã tính, mình sẽ bắt đầu hiểu mình, chấp nhận mình và không còn mê mờ hay ảo tưởng về mình, về hiện thực đang là của mình và hiện hữu sống. Từ đó, mình giải phóng được mình ra khỏi các áp lực tự tạo, cũng như vô hiệu hoá được những ám thị đã, đang và sẽ có tạo nên trầm cảm và sang chấn tâm lý.

Tất nhiên, minh sư, thiện hữu và núi rừng là không thể thiếu để mình có đủ niềm tin và sự kiên trì cho kết quả cuối cùng giải phóng được mình, vô hiệu hoá được sang chấn và trầm cảm, cũng như chữa lành được si mê vô thức từ bao giờ đã bỏ tù mình trong khát ái đảo điên.

Nhuận Đạt

-------------

[1] Sang Chấn Tâm Lý: Hiểu Để Chữa Lành, Besel Van Der Kolk, Lê Phan Như Huỳnh dịch Việt.

[2] Ghi nhận, ghi nhận chính xác hiện thực đang là, ghi nhận không thành kiến. Thở biết thở, ngồi yên biết ngồi yên. Không một trạng thái tâm lý hay một tư thái sinh hoạt nào không được ghi nhận. Ghi nhận và chấp nhận mọi diễn biến như chính nó. Ghi nhận và chấp nhận mọi hiện thực như chính mình.

[3] Nhìn nhận rõ ràng mọi hiện thực đang là của thân và tâm. Từ cảm xúc cho đến tâm tư, nhìn nhận thật rõ từng chuyển động biến dịch, từng cảm xúc khách quan và từng thực thể vô ngã. Nhìn nhận không qua lăng kính kinh nghiệm nào hết. Chỉ nhìn nhận như một chứng nhân khách quan và độc lập để thấy đúng sự thật trong bản chất của nó. Đưa quá khứ về hiện tại để nhìn nhận và đưa tương lai về hiện tại để truy vấn cũng có thể thấy rõ sự thật vô thường, không toại nguyện và vô ngã tính để chữa lành và giải thoát si mê.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm