Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/09/2020, 11:27 AM

Rời Đại Tòng Lâm nhớ đàn bồ câu bay rợp trời

Ở Tân Thành, Vũng Tàu - Bà Rịa, cũng trên cung quốc lộ 51 đồng thời cắt ngang thiền viện Thường Chiếu, có một đại tự bề thế, trang nghiêm: Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm do Hòa thượng Thích Quảng Hiển trụ trì.

Môi trường xanh ở Thiền viện Thường Chiếu

Khác thiền viện Thường Chiếu chìm trong rừng sao bạt ngàn, Đại Tòng Lâm tọa lạc trên khu đất có vẻ sỏi đá cằn cỗi hơn thế, màu xanh hoa lá phủ bởi lao tác với vô số chậu cây cảnh đủ chủng loại rải trước các công trình của đại tự, và cũng dọc ngang các lối sỏi nên thơ nhẹ nhõm.

Đại tòng Lâm đã đến khó quên: xa xa ngọn núi Thị Vải mịt mờ sương sớm, cùng các công trình cao ở thị trấn Phú Mỹ cũng không bao xa. Hồ nước phía trước rộng và có bờ hồ kiên cố bởi bê tông. Các dãy thánh tượng lộ thiên hoành tráng sơn nhũ đồng…

Chùa Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm tọa lạc trên địa phận ấp Quảng Phú, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Internet.

Chùa Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm tọa lạc trên địa phận ấp Quảng Phú, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Internet.

Nhưng Đại Tòng Lâm khó quên chính bởi hàng nghìn hàng vạn chim bồ câu dạn dĩ quẩn quanh chân quý ni cần mẫn quét dọn, im lìm trên các mái cao, hay tung cánh từng đợt từng đợt chấp chới trong nắng… Chưa từng thấy ở đâu bồ câu nhiều đến thế, hòa quyện đời sống cùng con người tự nhiên gần gũi đến thế, bạn có thể ung dung lạo xạo chân trên lối sỏi bất kỳ và các chú bồ câu tỉnh bơ ngay bên cạnh.

WildAid, tổ chức bảo vệ động vật qua phương thức giáo dục các bạn trẻ nên tham gia

Đại Tòng Lâm như một trường Phật học gồm đủ hạng mục cần có: khu hiệu bộ, ký túc xá, giảng đường. Hết thảy giản dị, cũ kĩ, nhưng đẹp. Khi hiệu bộ dơn sơ kết cấu nhẹ nhưng sạch sẽ và mang phong cách sư phạm, ký túc xá xây cao hai tầng đủ cho số đông học viên, giản đường có lối kiến trúc cũ trước 1975, còn lại và hiếm thấy ở các ngôi chùa ngày nay. Đêm ở ký túc xá bồ câu ngủ nghỉ trên la phông, đập cánh không ngừng, cũng từng đợt từng đợt…Trên phông cách nhiệt ấy của tòa nhà ký túc xá có rất nhiều bồ câu tá túc về đêm.

Từng thấy nhiều bồ câu tung bay trước các tòa cao ốc quận 1 Sài Gòn, ở Tổ đình Giác Lâm hay các nơi khác, nhưng bồ câu ở Đại Tòng Lâm trên đường đi Vũng Tàu mới nhiều, tập trung, sống hài hòa cùng con người - quý Tăng Ni và Phật tử - vô cùng thân thiện. Ngay sự kiện đông người cũng không làm xao động đời sống hàng vạn bồ câu.

Khu vực cửu phẩm cực lạc với 48 tượng Phật A Di Đà tại Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự. Ảnh: Internet.

Khu vực cửu phẩm cực lạc với 48 tượng Phật A Di Đà tại Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự. Ảnh: Internet.

Ở Đại Tòng Lâm, bài học thương yêu chung sống hài hòa cùng tự nhiên, chim chóc thú vị không kém bài học gây tạo và trồng thành công hàng vạn gốc sao dầu ở thiền viện Thường Chiếu cách đấy cũng không mấy xa, thuộc tỉnh bạn Đồng Nai.

Có duyên lành hãy viếng thăm Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm, ngưỡng Phật và ngắm bồ câu, bạn nhé.

Team xanh giải cứu Trái Đất

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm