Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/05/2022, 12:08 PM

Sống và suy nghĩ như thế nào để bớt khổ?

Thầy ơi, sống và suy nghĩ như thế nào để bớt khổ chứ con thấy sao cuộc đời này lại khổ quá như vậy!

Muốn bớt khổ

Dần hết khổ

Biết thân không thật

Thấu tâm như huyễn

Vui trong khổ

Lời thêm: 

Liên Hữu hỏi thầy, sống và suy nghĩ như thế nào để bớt khổ chứ con thấy sao cuộc đời này lại khổ quá như vậy. Thầy nói:

Buồn khổ lo rầu phần nhiều liên quan đến cách nhìn nhận về thân thể ta, về tâm ý ta, về cuộc đời. Ta yêu quý chăm sóc nâng niu chìu chuộng thân thể ta. Ta muốn thân ta cao đẹp trắng hồng, ai nhìn cũng thích cũng yêu...ta ước mặt ta xinh tóc ta đẹp, trẻ mãi không già, da ta láng min., tóc ta lóng lánh, thân ta mạnh khỏe, không ốm đau bịnh hoạn...

Chuyển hoá khổ đau

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng thực tế là thân ta không nghe theo ý muốn của ta, có xấu có già có bịnh làm ta khổ đau...

Ta khổ não vì ta không hiểu đúng về thân thể ta, ta mong ước những điều không thể có về thân ta.

Tâm ý của ta cũng như vậy. Tâm ý của ta, chính ta cũng không điều khiển, không làm chủ, không nắm bắt được. Tâm ý ta thay đổi biến đổi nhanh chóng, đến chính bản thân ta cũng chóng mặt với sự chuyển đổi của nó.

Cái ta không muốn nghĩ đến thì nó cứ nghĩ, cái ta muốn nhớ thì lại quên, cái ta muốn quên thì nó cứ hiện ra loanh quanh lẩn quẩn trong đầu. Nó bắt ta làm những điều ta không muốn, những điều ta quyết chí làm thì nó cứ chạy nhảy lung tung làm ta không yên được.

Nói vậy có nghĩa là bản chất của tâm ý ta la luôn thay đổi biến chuyển, không nắm bắt được, không thật có, vì khi ta muốn tìm kiếm tâm ý của ta thì ta tìm mãi không ra và cũng không biết mặt mũi nó ra làm sao.

Có người mới nghe tôi nói như vậy thì cười thầm nhưng ngẫm kỹ thì quả là như vậy. Ai quan sát suy nghĩ như vậy là trí tuệ. 

Ai thấu rõ sự thật về thân thể và tâm ý thì người ấy đáng kính trọng, ai hiểu và biết chăm sóc và điều phục thân tâm thì người ấy sống vui vẻ và đời sống sẽ rất tuyệt vời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm