Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 31/12/2023, 12:00 PM

“Đôi khi”…nhưng mất cả đời

Đôi khi chúng ta lao vào đời sống một cách khao khát và bản năng, rồi chính những ý muốn trong mỗi người dẫn bản thân xoáy vào vòng xoay của cuộc sống nên không kịp nhận ra rằng chúng ta đang chết dần trong sự cuống cuồng sắp đặt ấy.

Đôi khi vì những quan niệm thành bại, đúng sai, khen chê, thương ghét…thế gian đặt ra mà chúng ta phải dựng xây những liên hệ xung quanh một cách lý tưởng, rồi bị những mối liên hệ ấy đóng khung và vắt hết năng lượng của mình bằng những điều kiện vô hình mà ta không hề hay biết.

Đôi khi vì học được những tư tưởng nào đó từ sách vở, nhà trường, truyền thống…mà chúng ta tự trở thành những “diễn viên đóng thế” trong một xã hội đầy biến hoá vô thường, chỉ vì những lý tưởng mơ hồ nên xa rời khả năng tiếp xúc với thực tại cuộc sống, mãi đến khi son phấn phai màu, sân khấu hạ màn mới hay khổ-vui, sống-chết trên đời này thì chỉ mình ta đơn thân đối mặt.

Mọi sự mất mát hay đạt được là do tương ưng phước nghiệp từ trong tâm thức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đôi khi vì niềm tin bất hoại vào tôn giáo nào đó mà nhiều người trở thành “ kẻ đi theo” - một tín đồ ngoan đạo, mà quên đi rằng sự thức tỉnh tâm linh mới là điều giải phóng con người ta khỏi vô minh, mơ hồ, bế tắc và sự trói buộc của bản ngã hay thần quyền. Chân lý thì ở khắp mọi nơi mà Tôn Giáo thì luôn giới hạn. Nhưng lạ thay, người ta chọn giới hạn trong truyền thống của một tôn giáo nhưng lại đi mong cầu tự do, giải thoát thật sự.

Có mấy ai ý thức được rằng ta sinh ra giữa đời này là để học bài học của giác ngộ tâm linh và chạm vào sự thật (chân lý) . Khi ấy thì người ta mới thật sự có tự do và an bình miên viễn.

Trần gian đâu cũng tạm nương

Đến đi tuỳ cuộc vô thường se duyên

Ngoại trần sinh diệt thường nhiên

Nội trần vọng động - chiêu phiền vương tâm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chỉ có tâm người là đáng sợ

Góc nhìn Phật tử 20:07 04/05/2024

Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợ nhất trên cõi đời này?”

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Xem thêm