Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/07/2024, 19:57 PM

Hiểu và thương

Được tái sanh và gặp Phật pháp trên cõi đời này là một diễm phúc lớn lao của một kiếp người. Giá trị của con người là như nhau, nó chỉ lên hay xuống thăng hoa hay đọa lạc trong suốt quá trình sống được biểu hiện qua hành động của mình.

Phần lớn ai cũng mong cho bản thân có cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ, lành lặn… nhưng để có được những thứ ấy là điều mà không phải ai cũng đạt được. Vì sự có mặt của ta là do nhiều yếu tố tạo thành (nhân duyên), từ nhiều nghiệp nhân đời trước mà hiện tại có sự khác biệt về giàu và nghèo, lành lặn hay khuyết tật, đẹp hay xấu (nghiệp quả)… nếu chúng ta không hiểu về tiến trình vận hành của nhân quả nghiệp báo, chúng ta sẽ là nạn nhân của khổ đau khi đối diện với hiện thực phủ phàng, lúc đó bế tắc sẽ có mặt như là điều tất yếu khó có thể vượt qua. Thay vì chấp nhận chúng ta lại đổ lỗi, oán trách và hiển nhiên sự thông cảm đối với người khác sẽ vắng bóng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tôi rất tự hào với cái tên mà trong gia đình tôi thường gọi là Hoàng, tên đầy đủ là Nguyễn Huy Hoàng, nghe có vẻ rất hay và ý nghĩa, vậy mà nó hoàn toàn thay đổi khi tôi bị tai nạn kinh hoàng trong chuyến du lịch ra phía Bắc, mọi thứ đến với tôi quá bất ngờ, tưởng chừng như không thể sống sót, nhưng rất may tôi chỉ mất một chân do va chạm với vật cứng làm nó dập nát. Từ đó, cuộc đời của tôi như lật sang một trang giấy trắng có vết chấm đen. Hổ thẹn, mặc cảm, rụt rè trước mọi người, cảm giác tự tin không còn nữa khi ai đó gán ghép với một biệt danh mới đó là Hoàng Què. Việc đi lại của tôi ngày một khó khăn hơn khi phải đi bộ hơn hai kilomet để đến trường, tôi nhớ năm ấy là năm lớp 5. Gia đình tôi cũng chỉ đủ ăn, không mấy dư dả, sau khi tôi bình phục cha mẹ chỉ đủ tiền mua cho tôi hai nạng chống, dần dần tôi được lấp chân giả.

Thời gian thấm thoát trôi qua, tinh thần cũng dần hồi phục, cuộc sống năng động hơn khi tôi may mắn được tiếp xúc với một vị sư nhân chuyến từ thiện tại vùng quê nghèo hẻo lánh và hình như đây là lần đầu tiên tôi trông thấy hình bóng áo nâu thoát tục hiện diện. Thầy chia sẻ cho tôi nhiều câu chuyện đạo lý rất hay, trong đó tôi rất thích câu nói mà thầy thường lặp đi lặp lại “vô thường” là điều mà không ai có thể biết trước. Trải qua những năm tháng khó khăn, vất vả của bản thân và gia đình hun đúc tôi có thêm nhiều ý chí đối diện nghịch cảnh và tìm cách vượt qua cũng như thông cảm những ai có hoàn cảnh như mình, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ được những gì mà nạn nhân bất hạnh đang gặp phải, thay vì khinh thường, mỉa mai, chê trách chúng ta nên thông cảm, sẻ chia, động viên an ủi. Có như thế, chúng ta sẽ không tạo ra khoảng cách đối với người kém may mắn hơn mình, thiết lập được giá trị hiểu và thương như là phương châm sống đầy nhân bản và có tính nghệ thuật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TS Phùng Tuấn Giang trả lời câu hỏi uống nước lá vối thay nước lọc được không?

Sống an vui 18:00 18/09/2024

Từ lâu nước lá vối đã được xem là thức uống quen thuộc của mỗi gia đình bởi có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong những ngày nắng nóng, nhiều người có thói quen hãm nước vối uống thay nước lọc. Vậy uống nước vối thay nước lọc được không?

Mỗi kiếp sống là một cơ hội để học hỏi và thức tỉnh

Sống an vui 11:45 18/09/2024

Giác ngộ không phải là một điểm đến xa xôi, không phải là trạng thái mà ta cần phải đạt được, mà là quá trình thấy rõ và buông bỏ. Buông bỏ những vọng tưởng, những bám víu, những định kiến sai lầm đã tạo nên khổ đau.

Khi một ai đó nói về ta, ta chỉ cần trọn vẹn nhận biết thôi

Sống an vui 07:40 18/09/2024

Đừng để tâm trí bị dính mắc, đừng để lòng mình bị xao động. Hãy trở về với chính mình, với sự bình thản và sự tự tin trong từng bước đi. Hãy nhớ rằng, giá trị của ta không nằm ở những gì người khác nói, mà nằm ở cách ta hiểu và yêu thương chính mình.

Câu chuyện “chiếc phích nước bị đổ” và bài học lớn về cách ứng xử cao thượng

Sống an vui 07:55 17/09/2024

Tự nhận lỗi về những gì mình đã làm là cách hành xử hay nhất, có văn hóa và thuyết phục nhất. Đừng có bao biện, che giấu hay tìm cách trốn tránh, đùn đẩy, đổ trách nhiệm lên đầu người khác vì sự thật bao giờ cũng là sự thật, bàn tay lông lá và đen đúa không thể che được bầu trời.

Xem thêm