Thực giải 30 bài tụng Duy thức (25)
Học tu theo Duy thức để thấu suốt thực tánh của Duy thức, cũng chính là thấu suốt được chân lí vạn pháp vạn vật.
Bài 25. Chân như thực tánh
Phiên âm Hán Việt:
Thử chư pháp thắng nghĩa
Diệc tức thị Chân như
Thường như kỳ tánh cố
Tức Duy thức thật tánh
Việt dịch:
Đây nghĩa thật các pháp,
Cũng tức là chân như
Vì tánh xưa nay vậy
Là thực tánh Duy thức.
Thực giải:
Cách tiếp cận chân lý, sự thật về mọi sự vật hiện tượng tâm lý cũng như thế giới của Duy thức là từ hiện tượng đi vào bản chất, thực tính.
Khảo sát, tư duy từ bình diện hình tướng, hiện tượng để đi đến bản chất, thực tướng, thật tính, chân lí của vạn pháp, của mọi sự vật hiện tượng, mới nghe thì giống như các tiếp cận chân lí của hiện tượng luận.
Bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp như trình bày ở bài trước chính là thắng nghĩa (nghĩa chân thật vi diệu) của các pháp theo Duy thức học.
Thắng nghĩa vô tánh của các pháp, cũng tức là Chân như, bởi vì bản tánh nó vốn chân thật từ xưa nay như vậy. Chân như là vốn chân thật như vậy, ở thánh hiền không tăng thêm, ở phàm phu không thiếu bớt
Tâm kinh Bát Nhã cũng nói về thật tánh của vạn pháp của chân như là: Không sanh, không diệt; không nhơ không sạch: không tăng, không giảm, không ít không nhiều, không lớn không nhỏ....
Tánh Thắng Nghĩa (nghĩa lý chân thật thù thắng vi diệu) này của các pháp cũng tức là chỉ cho tánh chân như. Chân là chân thật không hư vọng, Như là như như thường tại không biến đổi, cho nên gọi là chân như
Đây chính là thật tánh của Duy thức, cũng là chân lý của vạn vật
Nói một cách đơn giản, thật tánh của Duy thức là thắng nghĩa của vạn pháp, là bản chất thật của mọi sự vật hiện tượng, là chân lí tự nhiên, là vô tự tánh, là Chân như, là vốn không có tự tánh
Thật tánh của Duy thức cũng chính là chân lí của vạn vật xưa nay vốn như vậy chưa từng thêm bớt.
Vạn pháp, vạn vật vốn không thật có tự tánh chỉ do y tha khởi (tức duyên khởi)
Học tu theo Duy thức để thấu suốt thực tánh của Duy thức, cũng chính là thấu suốt được chân lí vạn pháp vạn vật. Nói theo ngôn ngữ triết học là thấu rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng đạt tới thông tuệ, vượt qua mọi tri kiến sai làm, vượt thoát khỏi mọi phiền não khổ đau trong lục đạo luân hồi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Trì niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ tát, bệnh lâu năm không thuốc mà tự khỏi
Nghiên cứu 19:00 05/11/2024Dung Tông Tố bị bệnh tê liệt, có người gọi là phong thấp, chữa trị đã nhiều, nhưng vẫn không thấy hiệu nghiệm. Mỗi khi gặp thời tiết biến đổi, bệnh lại phát ra, chân tay sưng lên, đi lại bất tiện, xương cốt trong mình rất là đau nhức khổ sở.
“Chắc đây là nghiệp chướng của tôi”
Nghiên cứu 16:20 05/11/2024Tôi kể ra câu chuyện này không phải để dọa các vị, mà là muốn các vị hiểu rõ để không sát sinh và đừng kiếm sống bằng những nghề sát sinh. Mong quý vị hãy tự bảo vệ tốt cho mình!
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Làm thế nào để tiêu trừ tội nạo phá thai?
Nghiên cứu 15:36 02/11/2024Trong kinh Phật Thuyết Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni có nói rằng, nạo phá thai là một tội sát sinh vô cùng lớn, quả báo cũng rất nặng. Tại sao trong cuốn Hiện Đại Nhân Quả Thực Lục do thầy viết lại không có ví dụ nào về việc này?
Xem thêm