Thực giải 30 bài tụng Duy thức (25)
Học tu theo Duy thức để thấu suốt thực tánh của Duy thức, cũng chính là thấu suốt được chân lí vạn pháp vạn vật.

Bài 25. Chân như thực tánh
Phiên âm Hán Việt:
Thử chư pháp thắng nghĩa
Diệc tức thị Chân như
Thường như kỳ tánh cố
Tức Duy thức thật tánh
Việt dịch:
Đây nghĩa thật các pháp,
Cũng tức là chân như
Vì tánh xưa nay vậy
Là thực tánh Duy thức.
Thực giải:
Cách tiếp cận chân lý, sự thật về mọi sự vật hiện tượng tâm lý cũng như thế giới của Duy thức là từ hiện tượng đi vào bản chất, thực tính.
Khảo sát, tư duy từ bình diện hình tướng, hiện tượng để đi đến bản chất, thực tướng, thật tính, chân lí của vạn pháp, của mọi sự vật hiện tượng, mới nghe thì giống như các tiếp cận chân lí của hiện tượng luận.
Bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp như trình bày ở bài trước chính là thắng nghĩa (nghĩa chân thật vi diệu) của các pháp theo Duy thức học.
Thắng nghĩa vô tánh của các pháp, cũng tức là Chân như, bởi vì bản tánh nó vốn chân thật từ xưa nay như vậy. Chân như là vốn chân thật như vậy, ở thánh hiền không tăng thêm, ở phàm phu không thiếu bớt
Tâm kinh Bát Nhã cũng nói về thật tánh của vạn pháp của chân như là: Không sanh, không diệt; không nhơ không sạch: không tăng, không giảm, không ít không nhiều, không lớn không nhỏ....
Tánh Thắng Nghĩa (nghĩa lý chân thật thù thắng vi diệu) này của các pháp cũng tức là chỉ cho tánh chân như. Chân là chân thật không hư vọng, Như là như như thường tại không biến đổi, cho nên gọi là chân như
Đây chính là thật tánh của Duy thức, cũng là chân lý của vạn vật
Nói một cách đơn giản, thật tánh của Duy thức là thắng nghĩa của vạn pháp, là bản chất thật của mọi sự vật hiện tượng, là chân lí tự nhiên, là vô tự tánh, là Chân như, là vốn không có tự tánh
Thật tánh của Duy thức cũng chính là chân lí của vạn vật xưa nay vốn như vậy chưa từng thêm bớt.
Vạn pháp, vạn vật vốn không thật có tự tánh chỉ do y tha khởi (tức duyên khởi)
Học tu theo Duy thức để thấu suốt thực tánh của Duy thức, cũng chính là thấu suốt được chân lí vạn pháp vạn vật. Nói theo ngôn ngữ triết học là thấu rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng đạt tới thông tuệ, vượt qua mọi tri kiến sai làm, vượt thoát khỏi mọi phiền não khổ đau trong lục đạo luân hồi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bảo vật quốc gia Đầu tượng Phật Linh Sơn Bắc
Nghiên cứuNgày 28/11, tại An Giang, không khí ngành văn hóa - khảo cổ trở nên sôi động khi địa phương công bố hai hiện vật Óc Eo vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia: Đầu tượng Phật Linh Sơn Bắc và Mộ vò Gò Cây Trâm.
Học Phật không thể mê tín
Nghiên cứuHọc Phật phải từ tâm địa mà tu tập, đoạn trừ tham, sân, si, mạn, v.v., những tập khí này, cải tà quy chánh, giữ giới luật nghiêm ngặt mới thực sự được hưởng lợi ích.
Sự linh ứng của việc trì tụng kinh Địa Tạng
Nghiên cứuMồng 1 tháng 10 năm 2006, sư phụ Diệu Chân đi Dương Châu mở thiền thất, ngang qua chỗ tôi ngài đã ghé vào ban pháp nhũ và giảng nhiều điều hay về việc tu học Phật cho các cư sĩ đến bái kiến.
Diệu pháp trong kinh điển
Nghiên cứuTụng kinh phải hiểu nghĩa, không phải tụng để lấy số lượng.
Xem thêm














