Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/11/2020, 09:40 AM

Từ tội dùng nhục hình nghĩ về lòng khoan dung

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Công an TT.Vĩnh Tuy (H.Bắc Quang, Hà Giang) để làm rõ việc người này dùng nhục hình với người dân.

Nhìn lại hành trình nhiều sư tăng đã bị đánh đập, nhục hình ở Bắc Giang

Hà Nội vừa qua sự kiện kỷ niệm ngày quốc tế khoan dung của UAE cổ vũ lòng từ ái, vị tha trong xã hội, vô cùng phù hợp với quan điểm Phật giáo, lễ có sự tham dự của Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương GHPGVN, dệt nên một điểm nhấn nhân văn trong dịp gần cuối năm.

Đáng tiếc, hôm qua - 17/11/2020 - Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khởi tố điều tra đối với đại úy Đặng Thế Đông, Trưởng Công an thị trấn Vĩnh Tuy - huyện Bắc Quang, Hà Giang cùng hai bị can thuộc quyền là công an viên thị trấn Vĩnh Tuy: Hoàng Trọng Tấn và Nguyễn Vũ Hiệp. Các bị can đã có hành trị sử dụng nhục hình khi xác minh điều tra công dân V.Đ.H: Kết quả điều tra ban đầu đã xác định các bị can đã tát, bẻ tay ra sau lưng, dùng thuốc đang cháy dí vào móng tay của ông H. gây cháy, bỏng móng tay... Ba cán bộ công an còn dùng còng số 8 treo 2 tay ông H. lên tường...

Ông Đặng Thế Đông. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ông Đặng Thế Đông. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Các hành vi phạm luật trong tác nghiệp cảnh sát kể trên của các bị can đã qua xác minh của cơ quan chuyên môn và làm căn cứ xác định các bị can phạm tội "Dùng nhục hình" theo quy định quy định tại khoản 2, điều 373 bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ để Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6), Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh của cơ quan điều tra viện kiểm sát nhân dân tối cao trong cùng ngày 17/11. Việc bắt giữ các bị can theo lệnh đã diễn ra.

Nghề cảnh sát hay các nghề khác trong hệ thống tư pháp của mọi quốc gia ở mọi thời kỳ, bất chấp các khác biệt về thể chế, đều là công cụ mạnh mẽ sắt thép bảo vệ luật pháp, duy trì trị an, bàn tay sắt nâng niu công lý. Nhà nước dùng tiền thuế dân để huấn luyện và trang bị công cụ cho họ xuất phát từ lý do chính đáng nhưng cũng chế tài khu biệt hành động cảnh sát và sức mạnh tư pháp trong khuôn khổ luật pháp để sức mạnh kia luôn luôn và phải và chỉ phục vụ thực thi công vụ, theo luật và không được phạm luật. Hoạt động điều tra phải theo tiến trình thủ tục trong pháp luật tố tụng, bằng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn và thực hiện những gì luật pháp cho phép. Đương nhiên, hoạt động điều tra chỉ được tiến hành ở cấp điều tra có thẩm quyền và chỉ tiến hành khi được phê chuẩn hợp pháp bởi cơ quan kiểm sát. Công an xã phường thị trấn không phải một cấp điều tra, không được thực  hiện điều tra, đằng này ở Vĩnh Tuy Trưởng công an và thuộc cấp dùng cả nhục hình để “xác minh” như cảnh trong phim ở các nhà tù đã man nào đó, thời chiến. Hành vi khiến cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố chúng tỏ mức độ nghiêm trọng.

Từ vụ án 'Vi Văn Phượng giết mẹ' đến vụ án mất trộm tượng Phật rúng động ở Bắc Giang

Từ vụ việc trên khiến chúng ta nhớ về lòng khoan dung: nhà nước có qui định cụ thể chi tiết về công tác điều tra, đào tạo điều tra viên các cấp cùng cơ chế làm việc. Cũng có qui định về đối xử với người bị tình nghi, bị bắt, bị giam. Mới có qui định về bố trí ghi âm ghi hình hoạt động điều tra, giám sát điều tra....

Tình người, tính nhân văn trong mọi công việc, cảnh sát hay nhân viên tư pháp khác không phải ngoại lệ, hành xử thô bạo không chỉ vi phạm luật pháp mà còn làm tổn thương hình ảnh oai nghi của nhà nước phụ mẫu chi dân, vấy bẩn cơ quan công lý, mất lòng tin của dân. Thương tổn tinh thần thể chất của những nạn nhân từ cơ quan tư pháp như ông H là sâu sắc lâu dài.

Hãy khoan dung, từ ái với tha nhân, bất luận trong cảnh huống gì. Luật pháp rốt cuộc là vì con người....

Nguyện cho công lý mau sáng tỏ, án được minh định sớm ở tòa, nguyện ông H. được nguôi ngoai thương tổn thể chất tinh thần khi bị hành xử bạo ngược ở quan công an. Vụ án còn cho thấy vai trò quan trọng của ngành kiểm sát....

Đánh đập, tra tấn trong điều tra sẽ tạo nghiệp gì?

Nếu chúng ta tạo nhân (nghiệp) tốt thì sẽ trổ quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận quả xấu. Chuyện nhân quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt. Việc đánh đập, tra tấn trong điều tra cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Chiếu theo luật nhân quả, nghiệp báo của đạo Phật thì hành động đánh đập, tra tấn trong điều tra của một số người đã và đang tạo nghiệp cho chính bản thân họ và tất nhiên sớm hay muộn họ cũng phải trả nghiệp do mình đã gây ra. Bởi quả báo chính là sự đền trả lại những gì chúng ta đã tạo ra ảnh hưởng cho người khác. Hay hiểu theo nghĩa đơn giản: Ta làm gì, cho ai, sẽ được nhận lại, đáp trả lại y như thế. Không trước thì sau. Không sớm thì muộn. Không kiếp này, sẽ kiếp khác.

Đọc đầy đủ tại đây. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm