Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/12/2022, 23:13 PM

Đọc cuốn sách chính mình

Dạ hôm nay con có nghe bài giảng của Sư Ông! "Chữ Nhẫn có giá trị gì" Mỗi lần nghe xong, lúc có điều kiện phù hợp là con thực nghiệm. Con xin chia sẻ những thực nghiệm trong đời sống thường ngày.

1. Thường vào ban đêm con hay ngồi một mình ở nhà bếp, có lần thấy đàn kiến có cánh, kiến lửa di chuyển rất nhiều vào nhà bếp, bò lên khu vực rửa chén bát, rất nhiều kiến, ban đầu con thấy thì trong tâm khởi lên bực bội, muốn dọn đàn kiến đi theo ý mình, vì tính con gọn gàng, sạch sẽ, khi chuẩn bị bắt tay vào dọn thì con ngừng, lấy những vật dụng nước mắm, muối, khay để dao qua một bên, con rửa tay cũng tránh, thời điểm đó trong tâm khởi lên là kệ, để vậy đi, chắc có gì nơi rồi hôm nay mới nhiều kiến như vậy, mai nó tự đi, sẽ hết, sáng lại con xuống thì thấy kiến bò đi hết, con để ý thì ngày hôm đó trời âm u và mưa hoặc cống thoát nước khu dân cư ở sắp ngập, rất nhiều lần như vậy.

2. Có lần con vào phòng vệ sinh, đến khu vực bồn xứ rửa mặt thì thấy có kiến bò, có hôm rất nhiều, có hôm ít, nhiều lần như vậy, lúc chuẩn bị rửa mặt con thấy vậy nên con ngừng, trong tâm khởi lên ý nghĩ để kiến bò đi hết rồi rửa, con đi chỗ khác rửa thì quay lại thấy kiến di chuyển đi đâu hết, không còn ở đó nữa.
Lần khác cũng như vậy Sư Ông, nhưng lạ một đều là trong tâm vẫn khởi lên ý nghĩ như vậy nhưng đàn kiến không di chuyển đi đâu hết, vẫn ở đó, con để ý thì nhận ra là thời điểm con khởi lên cho tình huống sau này có sự tác ý của chủ ý, bản ngã của mình, hình như đàn kiến cảm nhận được.

3. Ở bếp con hay ngồi cũng có gián và dế, mọi lần thì dế không kêu, gián không có, thời gian vừa rồi dế kêu cả đêm, bốn năm ngày như vậy, con để ý thì thấy đến mùa dế đực gọi dế cái về, đêm nào cũng kêu, con nằm ngủ thì nghe nó kêu thấy vui, dế kêu thì dế kêu, con ngủ thì con ngủ, sau những đêm đó nó không kêu nữa, có thời điểm khoảnh khắc con chợt lên ý nghĩ "Nhiều lúc muốn nghe nó kêu cũng không nghe được". Rồi con rơi vào trạng thái cô đơn, buồn, qua khoảnh khắc đó thì con lại bình thường.

4. Nhà con thường để thức ăn thừa ở sọt rác, chuột cống gần nhà hay vào nhà bếp kiếm ăn, quậy tanh bành khu vực để thức ăn thừa, có lần con chuột bị con dí nó vào đường cùng, con thấy nó ngồi co lại, da sừng lên, con thấy cảm giác nó sợ, con ngồi ngắm con chuột một hồi rồi nó vùng nó chạy, chắc nó sợ lắm, nhiều lần như vậy, một tháng sau con chuột ăn nhầm cái gì rồi nó chết.

5. Mỗi lần muỗi chích hút máu trên cơ thể thì con để vậy rồi quan sát, lúc con muỗi chuẩn bị đưa mũi kim vào để hút máu thì cơ thể con cảm nhận được mũi kim rồi nổi da gà trên cơ thể, có lần vẫn để cho muỗi hút nhưng tâm con lúc đó bực bội thì cảm giác thấy đau, ngứa và khó chịu; còn lúc tâm bình thường, không bực bội, không tác ý gì thì con muỗi hút nhưng không tạo ra cảm giác đau trên cơ thể của con, hút xong rồi bay đi.
Con lạ một đều không biết có phải không Sư Ông!
Khi trong tâm con bực bội thì con muỗi tới chích trên cơ thể con nhiều hơn, còn mỗi lúc tâm ít sân thì thấy muỗi ít chích hơn!
Dạ con xin chia sẻ những gì có trải nghiệm thực đời sống.
Dạ con không có ý gì hết, vì bản ngã con còn rất nhiều, bản ngã nhiều lúc hành con ăn, ngủ không được vì bực bội!
Dạ con xin đảnh lễ sư ông!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Những trải nghiệm của con rất thực và rất quý giá. Thường trải nghiệm chiêm nghiệm để rõ biết thân tâm như vậy chính là con đang "đọc cuốn sách chính mình" mà thầy thường nói là "còn hơn đọc tất cả kinh sách trên đời" chỉ để cóp nhặt kiến thức vay mượn bên ngoài.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm