Quyền lực (4)
Quyền lưc là gì? Câu hỏi chỉ có thể được đặt trong một bối cảnh cụ thể và ứng với một câu trả lời phù hợp. Nhưng tựu chung đó là sự điều hành, chi phối của tự nhiên lên toàn thể vũ trụ để vạn vật luân chuyển, biến dịch, không dừng lại trong vòng tròn sinh-trụ-hoại-diệt.
Cái vòng sinh diệt tương tục ấy có cả âm cả dương, cả thiện, cả ác (tương sinh, tương khắc, trong âm có dương, trong dương có âm). Gọi là quyền lực bởi nó điều hành tất cả, không có gì thoát ra được. Kể cả sự thay đổi, biến dịch trật tự để lập lại một trật tự khác, trước đó. Để rồi, tiếp tục sinh, tiếp tục trụ, tiếp tục hoại và tiếp tục diệt không ngừng nghỉ.
Con người trong vòng biến dịch luân hồi ấy cũng vậy. Cũng tương tục, uế nhiễm, cũng sinh, cũng già, cũng bệnh cũng chết rất tự nhiên. Và chỉ biết khóc than khi đau yếu, bệnh tật, khi phiền não, khổ sở…Để rồi từ đấy họ van cầu một “đấng siêu nhiên” lại là cái quyền lực tự nhiên kia, họ lại tin tưởng, họ lại u mê, họ lại đắm nhiễm vào đức tin tôn giáo, các thánh, các thần…

Chỉ đến khi đấng đại giác Thích Ca chứng đắc, tìm ra con đường thay đổi cái gọi là “số phận”, thoát ra ngoài cái vũ trụ đầy quyền lực của tự nhiên, thoát ra khỏi sự khống chế của “quyền lực” tự nhiên với 4 chân lý tuyệt đối (4 sự thật hiển nhiên không ai có thể phản bác Khổ-Tập-Diệt-Đạo ). Những pháp hành để vượt thoát ra sự khống chế ấy đơn giản, dễ hiểu, dễ nhận biết: Đó là sự vượt thoát: Ngăn ác, diệt ác pháp, sinh thiện, tăng trưởng, nuôi dưỡng thiện pháp. Toàn bộ cái gọi là ác pháp còn có cái tên gọi chung lậu hoặc. Con đường ấy đã dẫn dắt chúng Tỳ kheo (500 Tỳ kheo trong tăng đoàn) vượt thoát mà lịch sử về Đức Phật đã ghi: Cứ diệt sạch lậu hoặc (ác pháp) bằng những pháp hành: Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần (ngăn ác diệt ác)…toàn bộ 37 phẩm trợ đạo. Cả 500 Tỳ kheo đã vượt ra ngoài 4 nỗi khổ của kiếp người cũng sinh cũng già, cũng bệnh cũng chết rất tự nhiên kia.
Đáng tiếc cái gọi là đạo (đường đi) của Phật Thích Ca không phải tôn giáo lại hoá tôn giáo và lại biến mất sau sau 500 Tỳ kheo và mãi mãi sau này. Đó là thứ đạo không thoả hiệp không nhân nhượng không liên minh ác pháp. Bởi đơn giản: Nhân nhượng sẽ đến dẫn đến thoả hiệp và cuối cùng là liên minh là bị nhiếp phục bởi ác pháp, bởi quyền lực”. Sức mạnh của ác pháp, của quyền lực là bạo lực, là sự xâm nhiễm, trói buộc, nhiếp phục. Khác với cái thiện luôn nhu hoà, an lành, từ tốn. Chính cái lý đối kháng lại vừa tương thích, tương hợp của “quyền lực” tuyệt đối đã trở thành niềm tin “bất biến” trong sự nghĩ tưởng của con người. Đức Phật (Đấng Đại Giác) đã để lại lời dạy về 7 pháp để đoạn trừ lậu hoặc (Có tri kiến, có phòng hộ, có thọ dụng, có kham nhẫn, có tránh né, có trừ diệt và có tu tập). Với lời tuyên thuyết tâm dẫn đầu mọi Pháp và mỗi con người đều có hai ngã đường hoặc để thoát ra khỏi sự chế ngự của ác pháp, của đối kháng để đi về phía tương hợp, tương ưng, đi về phía thiện pháp, thoát vòng luân hồi sinh tử.
Sự mạo nhận danh nghĩa Đức Phật với tư tưởng “sống chung với lũ” như Luận Bảo Vương Tam Muội và rất nhiều giáo thuyết mạo nhận khác xem cuộc sống vốn vô thường, là hành trình nhân quả, chẳng…phải để tâm làm gì, cứ tự nhiên mà sống. Nếu đã xem tất cả là “trật tự của tự nhiên”, không có gì để bàn cãi nữa thì Ngài đâu bỏ ra cả cuộc đời, bỏ cả giang sơn, bỏ cả ngai vàng và cuộc sống đế vương đế vào tận rừng sâu núi thẳm. Tôi đã phản bác quan điểm của một nhà khoa học cho rằng “Đức Phật đi tìm câu trả lời có hay không một đấng sáng thế” . Tìm kiếm “một đấng sáng thế” đó là con đường của các tôn giáo, của đức tin hoang tưởng trước và sau thời Đức Phật. Xem cuộc sống như “Đời là 7 cấp mì cay” cứ vô tư mà hành xử bằng lập luận.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














