Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/11/2017, 09:34 AM

Sóc Trăng: Tưng bừng khai mạc ngày Hội Đua ghe Ngo

Với đồng bào Khmer, chiếc ghe Ngo chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tính đoàn kết và sức mạnh phum sóc. Vì thế, khi có ghe Ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và luôn có lòng yêu thích khi được tham gia cùng đội ghe, góp một phần công sức cho đội ghe và bổn sóc của mình. 

Ngày 02/11/2017, Giải Đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ III - Khu vực ĐBSCL, diễn ra ngày thi đấu đầu tiên, trên đoạn sông Maspêrô của TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.
 
Tham gia giải năm nay có 49 đội ghe nam và 12 đội ghe nữ đến từ các chùa trong tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Đua ghe Ngo là môn thể thao truyền thống được yêu thích của đồng bào Khmer, nên ngay từ sáng sớm đã có rất đông khán giả đến khu vực diễn ra cuộc đua để chọn vị trí dễ xem. Có những nơi không còn chỗ trống, khán giả phải đứng luôn dưới sông để xem.
 
Điểm thu hút của giải năm nay là sự quyết tâm của các đội ngay từ đợt đầu tiên và cả những lần đua chỉ mang hình thức thủ tục nhưng các đội vẫn cống hiến cho người xem những cuộc rượt đuổi quyết liệt đầy hào hứng. Sau phần tranh tài của các đội nam 12 đội nữ bước vào thi đấu vòng loại cũng không kém phần sôi nổi.
 
Với đồng bào Khmer, chiếc ghe Ngo chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tính đoàn kết và sức mạnh phum sóc. Vì thế, khi có ghe Ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và luôn có lòng yêu thích khi được tham gia cùng đội ghe, góp một phần công sức cho đội ghe và bổn sóc của mình. 
 
Mỗi chiếc ghe ngo trung bình dài khoảng 30 mét, có sức chứa hơn 60 người. Vì thế một đội ghe Ngo có từ 70-100 người nên phải quy tụ các thanh niên, trai tráng khắp phum sóc. Đồng thời, tạo nên một nét rất riêng chỉ có ở bộ môn đua ghe Ngo bởi sự đông đúc và đồng lòng của chính người chơi và khán giả.
 

Minh Trung
Nguồn link: http://motthegioi.vn/du-lich-c-82/soc-trang-tung-bung-khai-mac-ngay-hoi-dua-ghe-ngo-75087.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm