Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/12/2022, 08:08 AM

Gặt quả lành từ những nhân rất nhỏ!

Ở thời đại ngày nay, gần như mọi người ở mọi tôn giáo đều công nhận Luật Nhân Quả của nhà Phật, hễ có nhân ắt sẽ có quả.

Audio

Nhưng cái hiểu về nhân – quả ở rất nhiều người vẫn chỉ mới dừng lại ở ý niệm “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “ở ác gặp ác, ở hiền gặp lành”… khiến việc ứng dụng nhân – quả vào đời sống vẫn còn khá hời hợt. 

luat-nhan-qua

Làm việc thiện từ những điều rất nhỏ!

Lúc trước, chưa hiểu rõ về luật nhân – quả, mỗi khi làm việc gì đó giúp ích cho người khác trong lòng tự thấy vui, chứ chẳng mong sau này sẽ nhận được kết quả tốt gì.

Tôi còn nhớ, thời đang học Đại học, tiền chẳng có nhiều, ngoài giờ học thì kiếm việc làm thêm để có tiền phụ bố mẹ trang trải việc học, lúc đó có thể nói là sài tiền rất tiết kiệm. Thế nhưng, có vài lần trên đường ra đón xe buýt đi học, vừa mua xong ổ bánh mì định ăn cho no bụng để có sức mà học, thì bắt gặp cụ già chừng đã ngoài 70 với dáng người khắt khổ đang lom khom nhặt từng vỏ chai trong thùng rác. Cầm lòng chẳng đành, tôi đưa luôn cho cụ ổ bánh mì vừa mua xong và coi trong túi còn bao nhiêu tiền thì rút ra cho cụ hết. Tính ra, chẳng đáng là bao, nhưng lúc đó chẳng hiểu sao trong dạ rất vui.

Cứ thế, suốt thời Đại học, tôi chẳng nhớ đã bao nhiêu lần nhường phần ăn của mình cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn và cũng chẳng còn nhớ rõ chi tiết những lần như thế. Nhưng không ngờ rằng, cái nhân “nhường phần ăn của mình cho người khác lúc khó khăn” thời đi còn học Đại học của tôi đã giúp tôi sau này ra trường được rất nhiều quý nhân giúp đỡ và đặc biệt là cứ tới lúc gần hết tiền, thì y như rằng lại có việc, có người đem tiền tới để bản thân chẳng phải lo nghĩ nhiều về chuyện tiền bạc. 

Đạo Phật đã thay đổi cuộc đời tôi

Thời nuôi các chị em tôi học Đại học, Ba Má tôi cực lắm, nhà chỉ có mỗi chiếc xe máy đã cũ lắm rồi, hễ đi lên phố hay đi đâu xa Ba Má tôi đều phải mượn xe Cậu, Mợ mà đi. Má tôi thì có tính hễ đi trên đường mà thấy cục đá hay cái cây to rớt giữa đường, Má tôi đều dừng lại, lặng lẽ lượm bỏ ra ngoài, sợ người đi đường không thấy vấp phải sẽ bị té. Lần nào cũng vậy, Má tôi làm với tâm thế rất vui vẻ, chẳng khoe khoang hay tự cao, tự đại. Ấy thế mà, với cái nhân thiện lành đó, một thời gian ngắn sau khi chị em tôi ra trường đã có thể mua cho Ba Má 03 chiếc xe tay ga mới (Ba Má một chiếc, chị em chúng tôi hai chiếc), để Ba Má có phương tiện đi lại dễ dàng. 

Luật nhân quả bao trùm cả những điều vi tế

Nghiệm lại sự trùng hợp của những kết quả gia đình chúng tôi nhận được với những việc thiện gia đình chúng tôi làm từ nhiều năm trước, mới thấy, luật nhân quả thật sự bao trùm cả những điều rất vi tế.

Ý định trong lòng tôi chẳng kể ra những câu chuyện trên vì sợ tổn phước, sợ cái bản ngã của bản thân lại cao lên, nhưng vì mong muốn kể ra những câu chuyện có thật để những vị hữu duyên củng cố thêm niềm tin về luật nhân quả, tăng trưởng thiện tâm, cùng nhau làm việc thiện, việc có ích cho xã hội mà không chấp trước, không mong cầu gặt hái quả sau mỗi lần làm việc thiện và đặc biệt hơn hết là không phải đợi có nhiều tiền mới có thể làm việc thiện, ta có thể làm từ những điều rất nhỏ.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Trần Thị Mỹ Linh; địa chỉ: 48/4/8 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm