kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.16)
Sách Phật giáo 23/06/2016, 15:01Khi bố thí không làm thương tổn mình và người, quả dị thục của sự bố thí ấy đem lại kết quả là người ấy được giàu sang, đại phú, tài sản sung mãn; và tài sản của người ấy không bị tổn thất ở bất cứ nơi nào, từ lửa, từ nước, từ vua, từ ăn trộm, từ các người thù địch hay từ các người thừa tự.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.17)
Sách Phật giáo 25/06/2016, 08:26Bởi vì chính bản chất của Giáo Pháp siêu thế là đi ngược với tâm trần tục. Đức Phật mô tả Giáo Pháp là “vi tế, thâm sâu, rất khó nhìn thấy”. Một trong những điều làm cho khó thấy Giáo Pháp là luận đề về hạnh phúc cao thượng nhất không thể có được qua nhân nhượng các khao khát của trái tim, nhưng phải qua sự chế ngự chúng.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.18)
Sách Phật giáo 28/06/2016, 09:40Các chúng sinh, chưa đoạn trừ tham ái đối với các dục, đang bị các dục ái nhai nghiến, đang bị dục nhiệt não thiêu đốt, chạy theo các dục. Các chúng sinh ấy càng chạy theo dục chừng nào, thì dục ái của các chúng sinh ấy càng tăng trưởng, họ càng bị dục nhiệt não thiêu đốt và họ chỉ có cảm giác dễ chịu, thỏa thích do duyên năm dục trưởng dưỡng.
Vì hạnh phúc chư thiên và loài người
Nghiên cứu 24/05/2018, 09:40Đức Phật ra đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người vì thế có rất nhiều con đường đưa đến an lạc, giải thoát trong hiện tại, hạnh phúc và giải thoát trong tương lai.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.19)
Sách Phật giáo 30/06/2016, 16:13Các du sĩ ngoại đạo là những người mù, không có mắt, không biết mục đích, không biết phải mục đích, không biết pháp, không biết phi pháp. Do họ không biết mục đích, do họ không biết không phải mục đích, do không biết pháp, do không biết phi pháp, họ sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi: “Như thế này mới là pháp. Như thế kia không phải là pháp. Như thế này không phải là pháp. Như thế kia mới là pháp”.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.20)
Sách Phật giáo 02/07/2016, 14:41Nỗ lực để đạt tới toàn thiện tâm linh không phải chỉ là hành trình đơn độc, nhưng xảy ra tùy thuộc vào những liên hệ cá nhân chặt chẻ. Tình thân hữu tâm linh đem một chiều hướng nhân bản không thể tách rời vào việc thực hành Giáo Pháp và gắn bó những hành giả Phật giáo trong một cộng đồng đoàn kết hàng dọc giữa thầy và trò và hàng ngang giữa những người bạn cùng đi trên một con đường chung.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.21)
Sách Phật giáo 04/07/2016, 11:11Với mục đích khiến cho các thiện pháp từ trước chưa sinh nay được sinh khởi, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm; với mục đích khiến cho các thiện pháp đã được sinh có thể duy trì, không có lu mờ, được tăng trưởng, được quảng đại, được tu tập, được viên mãn, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm. Đây gọi là chánh tinh tấn.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.22)
Sách Phật giáo 21/08/2016, 11:26Những chúng sinh nào làm những thiện hạnh về thân, lời và ý, không phỉ báng các bậc thánh, theo chánh kiến, tạo các nghiệp theo chánh kiến. Những người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sinh lên thiện thú, cõi trời, trên đời này. Như vậy, vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân, thấy sự sống chết của chúng sinh. Vị ấy biết rõ rằng chúng sinh, người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của họ.
Thái Lan: Chư tăng cúng dường sách “Ngũ giới là thường giới của mọi người”
Quốc tế 13/07/2016, 10:28Chia sẻ của một phật tử: Nhìn "tăng" mà chưa thấy Phật
Phật giáo thường thức 06/10/2016, 09:49Sơ cơ, song tôi nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tam bảo với đường tu học của phật tử, đấy là chỗ nương dựa để niềm tin kính Phật sinh tồn và tinh tấn, qua hình ảnh tăng đoàn và những vị tăng khả kính cụ thể bởi sự oai nghi và phẩm hạnh, người con Phật chập chững bước trên đường đạo thấy hình ảnh Phật sống động, chiếc áo cà sa cùng từng bước chân an lạc, từng lời pháp vi diệu, từng cử chỉ ánh mắt thân ái, nhẫn hòa... quý tăng – ni gieo hạt giống Phật pháp nhiệm mầu đến mức bất khả tư nghì, nói thấy tăng tức thấy Phật cũng không ngoa.
Buddhaghosa & Lev Tolstoy - những người đi tìm ý nghĩa cho cuộc đời
Đời sống 26/02/2017, 22:13Chẳng có gì tuyệt vọng, chẳng có gì vô nghĩa, nếu mỗi người trong chúng ta đều theo chân thái tử Tất Đạt Đa của hơn hai mươi thế kỷ trước, can đảm vứt bỏ tất cả lại sau lưng để lên đường tìm kiếm ý nghĩa cho chính đời mình như Tolstoy cũng đã làm như vậy khi viết: “Giống như Tất Đạt Đa, tôi không tìm thấy lạc thú nào trong cuộc đời một khi đã đi tới chỗ biết cái gì là tuổi già, sự đau khổ và cái chết”.
Công trình giáo dục của Phật giáo tại Mỹ
Đời sống 10/11/2016, 09:57Một đời giáo hóa của đức Thế Tôn, điều Ngài làm không mỏi mệt và di chúc cho các thế hệ người con Phật kế thừa là “giáo hóa thông”. Thần thông của đạo Phật không hề đi trên mây hay ẩn thân nơi này, hiện thân nơi nọ, mà thần thông là giáo hóa con người, tự mình chuyển hóa nghĩ suy, nói năng và hành động, để thành tựu an lạc hạnh phúc hiện tiền và chứng nghiệm giải thoát giữa cuộc sống trần thế.
Luận về "chúng sinh"
Đời sống 20/02/2017, 15:27Ngoại trừ Đức Thế Tôn, rất ít chúng sinh có trí tuệ viên dung để có cái "nhìn ra" từ bờ bên kia mà giác ngộ được thực tại của vô sắc tướng. Hơn nữa, khi còn cố chấp phân biệt bờ này bến nọ có nghĩa là vẫn còn tâm nhị nguyên thì làm sao độ nhất thiết khổ ách “chúng sinh” để giác ngộ và thành chánh quả được?
Vấn đề thờ cúng của người phật tử
Ứng dụng 26/03/2017, 10:26Mùa Vu Lan, nghĩ về chữ Hiếu
Đời sống 03/08/2017, 11:12Một câu hỏi do trưởng ban biên tập một trang Phật giáo online lớn, với tôi: “Người xuất gia thể hiện chữ hiếu như thế nào?” – Trong khi nói về một cuộc thi viết nhân mùa Vu Lan trước. Ý tứ của vị Trưởng Ban biên tập khiến suy nghĩ của tôi “chệch” khỏi suy tư về chữ hiếu phàm tình...