Nghiên cứu
09/01/2023, 10:40
Nối theo bài 27, nếu trí tuệ còn vướng kẹt vào đối tượng, ngoại cảnh, còn tự cho là có chứng, có đắc là chưa thật trụ trong Duy thức.
Nghiên cứu
05/01/2023, 15:38
Đây là bài cuối cùng trong ba mươi bài Duy thức, chỉ rõ kết quả của việc học tu theo Duy thức là đạt tới hạnh phúc an lạc giải thoát hoàn toàn. Pháp của đức Phật là pháp đưa đến an lạc giải thoát, vượt qua tất cả khổ đau phiền não.
Nghiên cứu
04/01/2023, 08:30
Trí tuệ vô sở đắc là trí tuệ cao tột, không thể nghĩ bàn là trí tuệ xuất thế gian. Vì trí tuệ này đã vượt qua được hai chướng thô trọng: chướng phiền não và chướng sở tri, nên chứng được quả chuyển y tức chuyển hóa hoàn toàn từ thức thành trí.
Nghiên cứu
03/01/2023, 13:15
Trong thực tế người tu hành khi thành tựu được vài phần, tức có đối tượng chứng đắc, đã vội cho đó là sống trong tánh Duy Thức. Hành giả nào còn thấy có đối tượng chứng đắc thì chưa phải đích thực là đã an trú trong thế tánh Duy Thức.
Nghiên cứu
02/01/2023, 08:00
Người tu hành, khi chưa thấu rõ được tánh của Duy Thức mà lại muốn cầu sống tương ưng trong tánh Duy Thức thì cũng giống như người chưa trừ dứt được hai thứ Năng Thủ và Sở Thủ của Thùy Miên mà lại cầu chứng được tánh của Duy Thức.
Nghiên cứu
01/01/2023, 08:00
Học tu theo Duy thức để thấu suốt thực tánh của Duy thức, cũng chính là thấu suốt được chân lí vạn pháp vạn vật.
Nghiên cứu
31/12/2022, 08:00
Bài này thuyết minh lý giải rõ ràng về ba không tánh (tam vô tánh) để người học Duy thức có thể nắm được bản chất, tự thể của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp, chân lí của cuộc đời.
Nghiên cứu
30/12/2022, 18:00
Bài này tiếp tục nói về bản chất của các sự vật hiện tượng, thực tánh của các pháp. Nói Tam Vô tánh là ba loại không có tự tánh (không có tự thế), tức là chỉ cho Tướng Vô Tánh, Sanh Vô Tánh và Thắng Nghĩa Vô Tánh.
Nghiên cứu
29/12/2022, 08:17
Chưa thấu rõ được tánh Viên thành thật trong tánh Y tha khởi cũng như chưa thấu rõ được tính Phật trong một chúng sanh còn phàm phu thì chưa thể thấu triệt được Duy Thức tánh.
Nghiên cứu
28/12/2022, 08:00
Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.
Nghiên cứu
27/12/2022, 10:50
Bài này giải thích bản chất, thực tính của mọi sự vật hiện tượng trong thế gian giúp ta nhìn đúng, nhìn sâu như thật về thế giới hiện tượng, vật chất. Như cách nói của Nho học là "cách vật".
Nghiên cứu
25/12/2022, 08:48
Ta hiện nay, từ thân thể, tướng mạo, tư chất, thói quen, điều kiện hoàn cảnh, cuộc sống..cho đến cha mẹ con cái, dòng họ, nhà cửa....đều là kết quả tập khí nghiệp của chính bản thân ta, ta thừa tự, kế thừa, gánh chịu và tiếp nối.
Nghiên cứu
24/12/2022, 06:35
Có thể nói khi bàn đến vấn đề luân hồi tái sanh của chúng sanh, con người chính là nói Nghiệp thức tái sanh. Bài này lý giải, phân tích tận nguồn gốc, bản chất của mọi sự phân biệt, so sánh thị phi, hơn thua, chấp trước của chúng sanh, con người.
Nghiên cứu
23/12/2022, 09:45
Trong nghi thức lễ Phật, trước khi lễ thì xướng: "Năng lễ, Sở lễ tánh không tịch" tức phải hiểu nghĩa như thật là cả chủ thể và đối tượng lễ vốn không, vốn tịch tĩnh. Lễ Phật như vậy mới là lễ Phật đúng nghĩa.
Nghiên cứu
22/12/2022, 20:58
Ai hiểu sâu nắm rõ bản chất, quy luật hoạt động của ý thức người ấy có cơ hội thiết lập khả năng làm chủ cuộc sống cao hơn, tốt hơn, an lạc hơn.